10 cảng lớn ở Trung Quốc

Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (PRC) là một quốc gia công nghiệp và vận tải biển lớn ở Đông Á. Đây là quốc gia có diện tích lớn thứ 2 và được bao quanh bởi biển phía Đông.

Trung Quốc là một cường quốc kinh tế trong khu vực và được biết đến với các ngành công nghiệp sản xuất nhiều loại sản phẩm khác nhau và vận chuyển chúng đi khắp trên thế giới. Đây là một trung tâm tài chính lớn với một số ngân hàng và công ty toàn cầu có trụ sở tại Thượng Hải, Hồng Kông, Bắc Kinh và Thâm Quyến.

Ngành đóng tàu của Trung Quốc cũng rất mạnh và là quốc gia đóng tàu lớn nhất thế giới, đã vượt qua Hàn Quốc.

COSCO, được hình thành từ sự hợp nhất của CSIC và CSIG trước đây, hiện là công ty đóng tàu lớn nhất, vượt qua cả những hãng như Huyndai (HHI), Samsung (SHI) và Daewoo (DSME).

Các cảng biển của Trung Quốc đã đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của đất nước. Bờ biển của đất nước rải rác nhiều bến cảng và cảng nhỏ buôn bán, đánh bắt cá, hàng hóa container, quặng và khoáng sản, ô tô và nông sản. Bài viết này hãy cùng Asia Ocean tìm hiểu về 10 cảng hàng đầu ở Trung Quốc.

Chúng được xếp hạng dựa trên tổng lưu lượng hàng hóa (tính bằng một triệu tấn) và container (tính bằng một triệu TEU). Các giá trị này được cung cấp cùng với tỉnh hành chính và UN/LOCODE để xác định cảng.

Một điều thú vị cần lưu ý là trong khi tất cả các cảng khác nằm trong Trung Quốc đại lục và được tham chiếu bằng cách sử dụng UN/LOCODE có ký hiệu CN- (để biểu thị Trung Quốc), thì cảng Hồng Kông lại nằm trong Đặc khu Hành chính thuộc Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Vì lý do này, nó thường được coi là tách biệt với phần còn lại của đất liền.

Nó được tham chiếu thông qua UN/LOCODE có ký hiệu HK- (Locode riêng để nhận dạng từ các cảng của Trung Quốc đại lục). Đây là một bến cảng và trung tâm quan trọng cho các hoạt động vận tải biển nên có rất nhiều cảng ở Hồng Kông. Cảng được nhắc đến trong bài viết này chính là Cảng Hong Kong với mã số (HK-HKG), cảng lớn và phát triển nhất khu vực.

1. Cảng Shanghai – Thượng Hải

Tỉnh Thượng Hải
UN/LOCODE: CN-SGH
Lưu lượng container năm 2019: 43,3 triệu TEU
Trọng tải hàng hóa năm 2019: 514 triệu tấn

Hoạt động từ năm 1842 với tư cách là cảng hiệp ước, cảng Thượng Hải là cảng lớn nhất Trung Quốc và thế giới. Nó đã liên tục đứng đầu bảng xếp hạng kể từ năm 2010, khi vượt qua Cảng Singapore.

Do khối lượng thương mại khổng lồ qua cảng này và ảnh hưởng của nó đối với người dân địa phương, Thượng Hải đã được chỉ định là một trong bốn siêu đô thị cảng lớn trên toàn cầu. Là cảng nước sâu và cảng sông.

Nó được quản lý độc quyền bởi Công ty (Tập đoàn) Cảng Quốc tế Thượng Hải. Nó tiếp quản từ Cảng vụ Thượng Hải hiện tại vào năm 2003 và Chính quyền thành phố Thượng Hải sở hữu phần lớn cổ phần.

Cảng được xây dựng dọc theo ngã ba sông Dương Tử, Hoàng Phố và Tiền Đường. Vịnh Hàng Châu bao bọc nó ở phía Nam và biển Hoa Đông ở phía Đông.

Cảng vệ tinh Dương Sơn gần đó được xây dựng để xử lý giao thông trong điều kiện nước nông và được kết nối với cảng chính qua cầu Đông Hải. Các cảng nhỏ hơn đã cho phép Thượng Hải xử lý nhiều hàng hóa hơn bất kỳ cảng nào khác của Trung Quốc. Cảng được phân thành các khu vực làm việc – Hoàng Phố, Dương Tử và Vùng nước sâu Dương Sơn.

Cảng Thượng Hải đã nhận được nhiều giải thưởng cho hoạt động của mình, bao gồm cả danh hiệu “Cảng được kết nối tốt nhất” từ UNCTAD. Cảng Dương Sơn là cảng tự động lớn nhất thế giới và xử lý hầu hết lưu lượng container.

Nhìn chung, Thượng Hải cung cấp một vùng nội địa rộng lớn và có diện tích hơn 3.500 km2. Nó được bảo vệ một cách tự nhiên do vị trí của nó và gần các khu công nghiệp và sản xuất của Trung Quốc. Những yếu tố này đã góp phần vào sự tăng trưởng nhanh chóng của Cảng Thượng Hải.

2. Cảng Shenzhen – Thâm Quyến

Tỉnh Quảng Đông
UN/LOCODE: CN-SNZ
Lưu lượng container năm 2018: 27,7 triệu TEU
Trọng tải hàng hóa năm 2018: 194,9 triệu tấn

Thâm Quyến được xếp hạng thứ 2 trên toàn quốc và thứ 3 trên toàn cầu về tuyến đường vận chuyển hàng hóa, một bến cảng được bảo vệ tự nhiên ở khu vực sông Pear.

Được hình thành bởi một số cảng nhỏ hơn, đây là một trong những cảng phát triển nhất trong khu vực.

Nó hoạt động như một cảng trung chuyển, phục vụ hơn 50 hãng tàu toàn cầu, có hơn 130 tuyến quốc tế và phục vụ gần 10.000 tàu mỗi năm. Cảng Santa Crus de Tenerife của Tây Ban Nha là cảng chị em của nó.

Cảng được phân thành nhiều khu vực khác nhau xử lý các loại hàng hóa và hàng hóa khác nhau. Vịnh Da Chan, Donjiaotou, Neihe, Shayuchong, Yantian, Shekou, v.v., là những khu vực chính với hơn 140 bến. Trong đó có 51 bến dành riêng cho tàu lớn từ 10.000 DWT trở lên. Còn lại được chia thành 43 bến cho tàu 10.000 DWT, 9 bến nhận hàng, 18 bến container, 23 bến phi sản xuất và 18 bến phà khách. Cảng cũng được bán đảo Cửu Long chia thành khu Đông và khu Tây.

Khu phía Tây là cảng nước sâu kết nối với các cảng khác của Trung Quốc thông qua tuyến đường thủy On See Dun. Khu vực phía Đông là bến cảng tự nhiên phù hợp hơn để tiếp nhận các tàu chở hàng và phà chở khách lớn hơn.

Thâm Quyến có hơn 250 km bờ biển và là một phần của Hành lang phía Tây Hồng Kông-Thâm Quyến được sử dụng cho vận tải đường bộ qua biên giới các tỉnh.

3. Cảng Ningbo-Zhoushan / Ninh Ba-Chu Sơn

Tỉnh Chiết Giang
UN/LOCODE: CN-NBO và CN_ZOS
Lưu lượng container năm 2018: 26,4 triệu TEU
Trọng tải hàng hóa năm 2018: 1,12 tỷ tấn

Vận chuyển hơn 1 tỷ tấn hàng hóa mỗi năm là cảng bận rộn nhất trên toàn cầu về hàng hóa. Bao gồm các cảng Ninh Ba và Chu San, cảng này nằm trên bờ biển phía Đông qua Thượng Hải trên Vịnh Hàng Châu. Nó được kết nối tốt thông qua đường thủy, đường sắt và đường bộ đến nội địa Trung Quốc. Cảng được sở hữu và quản lý bởi Tập đoàn Cảng Châu Sơn Ninh Ba. Việc sáp nhập giữa hai cảng lân cận diễn ra vào năm 2006 và đã vượt qua cảng hàng đầu Thượng Hải vào năm 2012 (về mặt hàng hóa).

Cảng được kết nối với 90 quốc gia và 560 cảng. Cảng là cảng tổng hợp có gần 200 bến, trong đó có khoảng 40 bến có thể tiếp nhận tàu trên 10.000 DWT. Một nhà ga chuyên dụng để xử lý dầu thô xử lý các tàu siêu tải trên 250.000 tấn và các tàu OBO (tàu chở quặng rời) trên 200.000 tấn. Có bến chứa hóa chất lỏng có sức chứa 50.000 tấn và bến chuyên dùng cho tàu container thế hệ thứ 6.

Cảng có một trong những bãi xử lý quặng lớn nhất. Cảng liên kết với các công ty khai thác Vale ở Brazil để xây dựng trung tâm Shulanghu xử lý nghiền quặng sắt. Bãi chứa có sức chứa 4,1 triệu tấn và có bến vận chuyển chuyên dụng. Cảng Châu Sơn Ninh Ba nằm gần Khu Thương mại Tự do Chiết Giang, nơi phục vụ một số công ty hàng đầu trên toàn thế giới.

4. Cảng Guangzhou – Quảng Châu

Tỉnh Quảng Đông
UN/LOCODE: CN-GGZ
Lưu lượng container năm 2018: 21,9 triệu TEU
Trọng tải hàng hóa năm 2018: 600 triệu tấn

Một trong những cảng sầm uất nhất ở Trung Quốc đại lục, Quảng Châu, là cảng biển trên đồng bằng sông Châu Giang. Nó được quản lý bởi Công ty Tập đoàn Cảng Quảng Châu, cảng phía Nam lớn nhất Trung Quốc. Nó giao dịch với hơn 80 quốc gia và 300 cảng. Nó sáp nhập với cảng biển Hoàng Phố trong khu vực, khiến nó trở thành một trong những cảng tổng hợp lớn nhất.

Cảng được kết nối tốt với các kết nối đường sắt, đường bộ, đường hàng không và đường thủy nội địa. Nó nằm trên các con sông Đông Giang, Bắc Giang và Tây Giang và được kết nối với các trung tâm công nghiệp xung quanh.

Cảng được ưu đãi với hơn 4.500 bến và 2400 điểm neo đậu. Cảng gần căn cứ của Công viên đất ngập nước Nansha. Không gian lưu trữ lớn, kho ngoại quan, trạm kiểm soát hải quan và trung tâm hậu cần đều tồn tại. Các mặt hàng thường được vận chuyển bao gồm nông sản, thực phẩm, hàng công nghiệp, máy móc, dầu mỏ, phân bón, quặng thép, khoáng sản, phụ tùng ô tô, v.v.

Công việc đang được tiến hành nhằm mở rộng năng lực của cảng để tiếp nhận các tàu có trọng tải trên 100.000 tấn thông qua hoạt động nạo vét. Ngoài ra còn có công việc để tăng khả năng xử lý hành khách.

5. Cảng Hong Kong – Hồng Kông

Hồng Kông – Khu hành chính đặc biệt
UN/LOCODE: HK-HKG
Lưu lượng container năm 2018: 19,6 triệu
Trọng tải hàng hóa năm 2018: 258,5 triệu tấn

Hồng Kông là một cảng biển nước sâu lớn nằm ở Cảng Victoria của Nam Trung Quốc. Đây là một trong những cảng lớn nhất và bận rộn nhất thế giới. Mặc dù là một phần của Trung Quốc nhưng chính quyền nước này coi Hồng Kông là một khu vực đặc biệt.

Khu vực này nổi tiếng là trung tâm tài chính và thương mại. Vì lý do này, Hồng Kông đã mở rộng từ một làng chài nhỏ thành một trong những cảng hàng đầu thế giới. Nó nằm dưới sự quản lý của Ủy ban Điều hành Cảng Hồng Kông.

Nó tiếp nhận gần 0,5 triệu tàu hàng năm, hơn 250 triệu tấn hàng hóa và hơn 25 triệu hành khách mỗi năm. Đây là một trong những nơi có thời gian quay vòng thấp nhất trong khu vực, trung bình là 10 giờ đối với tàu container và 47 giờ đối với tàu chở dầu neo đậu ngoài khu vực. Các bến container chính là Kwai Chung, Tuen Mun, Stonecutter Island và Tsing Yi.

Các công ty vận hành các bến này là Modern Terminals Ltd. (MTL), Asia Container Terminals (ACT), COSCO Information and Technology HK, Hong Kong International Terminals (HIT) và DP World (DPW). Chín nhà ga cung cấp 18 bến cho các tàu đến và công việc xây dựng nhà ga thứ 10 đang được tiến hành.

Cảng Hồng Kông còn nổi tiếng với hoạt động khai thác tuyến giữa, nơi tàu thuyền không phải tiếp cận cảng trong điều kiện cao điểm hoặc nguy hiểm. Có dịch vụ phà thường xuyên đến Ma Cao và các cảng khác ở Trung Quốc đại lục. Cảng phục vụ hơn 15 triệu hành khách từ các dịch vụ này. Ngoài ra còn có một xưởng đóng tàu và đội tàu của chính phủ bao gồm nhiều dịch vụ quốc gia khác nhau. Có bến cảng và đường trượt để sản xuất các loại tàu có kích cỡ và chủng loại khác nhau.

6. Cảng Qingdao – Thanh Đảo

Tỉnh Sơn Đông
UN/LOCODE: CN-QIN
Lưu lượng container năm 2018: 18,26 triệu TEU
Trọng tải hàng hóa năm 2018: 600 triệu tấn

 

Nằm trên Hoàng Hải, Thanh Đảo được xếp thứ 8 toàn cầu về giao thông và là cảng biển lớn ở miền Đông Trung Quốc. Nó chỉ đứng đầu bởi hai cảng châu Á khác – Busan và Singapore. Qingdao phục vụ một lượng lớn tàu từ miền Đông Trung Quốc và chủ yếu hướng đến các quốc gia trong khu vực Thái Bình Dương, như Nhật Bản, Hàn Quốc, Châu Mỹ và Nga. Nó thực hiện thương mại trên 130 quốc gia và hơn 450 cảng. Nó cũng sở hữu cổ phần tại Nhà ga Vado Gateway của Ý.

Cảng Thanh Đảo được chia thành bốn khu có chức năng là cảng tự trị. Dagang và Qianwan xử lý vận chuyển hàng hóa và container. Cảng Hoàng Đông chủ yếu dành cho tàu chở dầu và xăng dầu. Khu cuối cùng của Dongjiakou nằm cách xa thành phố và các cảng khác. Cảng kinh doanh container, hàng hóa và quặng sắt. Các bến container chủ yếu là Qingdao Qianwan và Cosport Terminal. Trong khi Qianwan chủ yếu kinh doanh container nội địa thì Qingdao Cosport là cảng quốc tế. Cảng Thanh Đảo cũng có cơ sở lớn để xử lý các chuyến hàng quặng sắt.

Thanh Đảo cũng được liên kết với một số cảng khác bằng các hiệp ước nhằm cải thiện hoạt động hậu cần và vận hành. Các cảng Yên Đài, Uy Hải, Nhật Chiếu, Thanh Đảo đã liên kết với cảng lớn nhất Hàn Quốc – Cảng Busan, để xây dựng một trung tâm logistics châu Á. Các cảng của Trung Quốc đến từ khu vực Đông Sơn Đông và trực thuộc Chính quyền Cảng Sơn Đông.

7. Cảng Tianjin – Thiên Tân

Thành phố Thiên Tân
UN/LOCODE: CN-TXG hoặc CN-TSN hoặc CN-TNJ
Lưu lượng container năm 2018: 15,97 triệu TEU
Trọng tải hàng hóa năm 2018: 428,7 triệu tấn

Là cảng lớn nhất khu vực phía Bắc, cảng Thiên Tân là cảng nước sâu và cảng sông lớn ở Trung Quốc. Được biết đến với cái tên Cảng Tanggu, Thiên Tân là bến cảng nhân tạo lớn nhất ở Trung Quốc và là tuyến đường hàng hải chính đến thủ đô Bắc Kinh.

Giống như nhiều cảng trong khu vực, Thiên Tân nằm gần Vịnh Bột Hải dọc theo sông Hải Hà. Đây là một trong những cảng lớn nhất thế giới, có diện tích hơn 120 km2. Cảng này thuộc sở hữu của Ủy ban Quản lý và Giám sát Tài sản Nhà nước Thiên Tân (Thiên Tân SASAC) và được điều hành bởi Tập đoàn Cảng Thiên Tân (TPG).

Cảng này có hơn 200 bến cho tàu thuyền đủ kích cỡ, bao gồm tàu ​​container, tàu hàng và tàu khách. Cảng chỉ đón hơn 0,1 triệu hành khách vào năm 2015.

Thiên Tân được xếp hạng thứ 4 trên toàn thế giới về lưu lượng hàng hóa (dựa trên trọng tải) và đứng thứ 9 về lưu lượng container. Nó phục vụ tàu từ hơn 600 cảng trải rộng trên 180 quốc gia. Hơn 100 hãng tàu khác nhau chạy dịch vụ tại đây, trong khi 60 hãng tàu hoạt động ở Thiên Tân. Là một trong số ít các siêu đô thị cảng lớn trên thế giới, Thiên Tân nằm trong SEZ ở miền Bắc Trung Quốc.

Cảng được chia thành chín khu, trong đó các khu chính là Bắc Kinh, Nam Giang và Đông Giang. Âu tàu và rào chắn thủy triều tạo điều kiện thuận lợi cho tàu di chuyển đồng thời bảo vệ bến cảng khỏi các điều kiện khí hậu bất lợi. Cảng tự cung tự cấp, có cảnh sát, xe cứu thương và dịch vụ cấp cứu nội bộ. Có nhà hải quan, đơn vị bảo vệ biên giới và Cục chống buôn lậu. Thiên Tân còn có nhiều nhà máy đóng tàu có khả năng đóng mới và sửa chữa quy mô lớn. Các bãi chính là xưởng đóng tàu Taku, nhà máy đóng tàu CSIC Thiên Tân Xingang và Công nghiệp Hàng hải CCCC Bomesc.

8. Cảng Dalian – Đại Liên

Tỉnh Liaodong
UN/LOCODE: CN-DAL
Lưu lượng container năm 2018: 9,77 triệu TEU
Trọng tải hàng hóa năm 2017: 455 triệu tấn

Cảng phía Bắc Đại Liên là một cảng biển lớn phục vụ phần lớn bờ biển Thái Bình Dương. Nó xử lý một phần lớn lưu lượng container và hàng hóa từ các quốc gia Vành đai Thái Bình Dương đến Bắc và Đông Á. Nằm trên Biển Bột Hải và Hoàng Hải, đây là cảng nước sâu, là trung tâm trung chuyển lớn thứ 2 trên đất liền Trung Quốc. Nó phục vụ tàu từ hơn 160 quốc gia khác nhau trên 300 cảng. Cảng Đại Liên đã hoạt động từ năm 1899. Cảng Đại Liên quản lý nó.

Thương mại container bắt đầu vào năm 1972 và là cảng đầu tiên xử lý các chuyến hàng container quốc tế từ Trung Quốc. Cảng chính có các khu vực nhỏ hơn như Daliangang, Dalianwan, Ganjinzi, Dayaowan, v.v. Các tuyến chính hoạt động qua Đại Liên là 68 tuyến container quốc tế. Tuy nhiên, Đại Liên chủ yếu nhận được phần lớn doanh thu thông qua lượng hàng hóa và khoáng sản nội địa. Các cảng Dinh Khẩu và Đại Liên đã ký thỏa thuận hợp nhất quản lý cảng.

Cảng container Đại Liên (DCT) điều hành bảy bến trước đây thuộc sở hữu của Nippon Yusen, Singapore Dalian Port Investment và PSA China. Cảng được kết nối tốt bằng đường sắt và đường bộ. Ngoài ra còn có khu vực lưu trữ lớn dành cho hàng hóa và container. Bến được hiện đại hóa là vùng nước sâu và có độ sâu trung bình 16 mét.

9. Cảng Xiamen – Hạ Môn

Tỉnh Phúc Kiến
UN/LOCODE: CN-XAM
Lưu lượng container năm 2018: 10,7 triệu TEU
Trọng tải hàng hóa năm 2018: 218 triệu tấn

Nằm trên đảo Hạ Môn dọc theo sông Cửu Long Giang, Hạ Môn là cảng nước sâu được xếp hạng thứ 17 trên thế giới về tuyến đường vận chuyển hàng hóa. Đây là một trong số ít cảng có thể tiếp nhận tàu thế hệ thứ 6 và tàu siêu lớn. Hạ Môn được quản lý bởi Cảng vụ Hạ Môn và phần lớn thuộc sở hữu của Chính quyền thành phố Hạ Môn. Nó được sáp nhập với Cảng Chương Châu vào năm 2010, khiến nơi đây trở thành một trong những cảng lớn nhất thế giới. Đây hiện là cảng lớn nhất ở Đông Nam Trung Quốc.

Cảng hoạt động trên 12 khu vực khác nhau với tổng cộng 74 bến. Trong đó, 9 bến là bến container chuyên dụng, còn lại là bến hàng hóa. Trọng tải xếp dỡ hàng hóa trung bình của các bến này là 10.000, mặc dù cũng có những bến có thể xử lý 100.000 tấn. Độ sâu neo đậu trung bình là 17 mét và cảng trải dài hơn 30 km tính từ bến cảng. Một số khu vực hoạt động bao gồm Heping, Haiti, Liwudian và Dongdu.

Hạ Môn có công nghệ tiên tiến và phục vụ tất cả các hãng tàu hàng đầu. Nó phục vụ gần 500 tàu hàng tháng từ hơn 50 quốc gia và có dịch vụ thường xuyên gồm 70 tuyến đi qua các cảng hàng đầu từ Châu Âu, Châu Mỹ và Châu Phi. Cảng cũng vận hành một chuyến phà chở khách nhỏ nối Hạ Môn với các cảng đất liền khác. Hồng Kông, Quảng Châu, Thượng Hải và Ôn Châu có các chuyến phà thường xuyên, đồng thời cũng cung cấp dịch vụ đến đảo Kim Môn.

10. Cảng Yingkou – Dinh Khẩu

Tỉnh Liêu Ninh
UN/LOCODE: CN-YIK
Lưu lượng container năm 2018: 6,5 triệu TEU
Trọng tải hàng hóa năm 2018: 21 triệu tấn

Mặc dù là một trong những cảng nhỏ nhất ở Trung Quốc nhưng cảng Dinh Khẩu lại lớn hơn các cảng hàng đầu của các quốc gia khác. Được quản lý bởi Tập đoàn Cảng Yingkou của Cộng hòa, cảng này vận hành 27 bến và nhiều bến tàu nhỏ hơn. Các mặt hàng nhập khẩu chính ở đây là than, thép, ô tô và ngũ cốc. Các mặt hàng xuất khẩu chính là hàng đóng container, linh kiện máy móc, hàng sản xuất hàng loạt, đồ điện tử và thực phẩm.

Cảng được chia thành hai khu vực làm việc – Cảng Old Yingkou trên sông Daliao và Cảng Bayuquan trên Biển Bột Hải. Cảng biển cung cấp các dịch vụ cho tàu đến, bao gồm bốc xếp, vận chuyển đường ống, hoa tiêu, tàu thông tin liên lạc và vận chuyển bằng đường bộ và đường sắt. Bến container chính Bayuquan được chính quyền cảng và Tập đoàn Vận tải Trung Quốc (COSCO) cùng xây dựng.

Dinh Khẩu bắt đầu hoạt động quốc tế vào năm 1858 và được xếp hạng trong top 50 vào năm 2015.

Gần đây, chính phủ Nga và cảng Dinh Khẩu đã ký Biên bản ghi nhớ để cùng phát triển một nhà ga hậu cần quốc tế ở Nga. Dinh Khẩu cũng mua một phần lớn Nhà ga Bely Rast do Đường sắt Nga vận hành.

Nguồn: Marine Insight – The Maritime Industry Guide

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *