Nhiều hãng vận tải container đã công bố những thay đổi trong mạng lưới dịch vụ Viễn Đông nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và tối ưu hóa chuỗi cung ứng.
SeaLead ra mắt tuyến dịch vụ Viễn Đông – Ấn Độ (FIX3)
SeaLead đã giới thiệu tuyến dịch vụ mới mang tên Far East-India Express (FIX3), kết nối khu vực Viễn Đông với Ấn Độ. Tuyến dịch vụ này được vận hành bởi 6 con tàu có sức chứa từ 2.500 – 4.500 TEU, với hành trình bao gồm các cảng tại Trung Quốc như Shanghai, Ningbo, Guangzhou, cảng Nhava Sheva của Ấn Độ và quay trở lại Shanghai.

CMA CGM và Maersk hợp tác khai thác tuyến Viễn Đông – Santos

CMA CGM và Maersk đã hợp tác triển khai tuyến dịch vụ Viễn Đông – Santos, lần lượt mang tên SEAS3 và ASAS2. Tuyến dịch vụ này vận hành với 11 tàu có sức chứa từ 5.000 – 8.000 TEU, đóng vai trò là tuyến kết nối trực tiếp và duy nhất tới thị trường Nam Mỹ, bao gồm các cảng tại Trung Quốc, Việt Nam và Singapore.
Dịch vụ này sẽ bổ sung cho các tuyến hiện tại của CMA CGM hợp tác cùng COSCO và Evergreen (SEAS/SEAS2), đồng thời hỗ trợ Maersk trong liên minh với ZIM trên tuyến ASAS.
Lộ trình cụ thể bao gồm: Shanghai, Shenzhen (Shekou), Cái Mép (Việt Nam), Singapore và Santos (Brazil), sau đó quay lại Thượng Hải.
MSC mở rộng dịch vụ Africa Express, bổ sung cảng Kribi (Cameroon)
Hãng tàu MSC cũng đã mở rộng dịch vụ Africa Express, bổ sung cảng Kribi (Cameroon) và tăng quy mô đội tàu lên 13 tàu. Đồng thời, MSC điều chuyển một số tàu 24.000 TEU từ tuyến Viễn Đông – Châu Âu sang tuyến này để tăng cường năng lực vận chuyển.
Lịch trình cập cảng mới bao gồm:
Tianjin (Trung Quốc) – Busan (Hàn Quốc) – Kwangyang (Hàn Quốc) – Ningbo (Trung Quốc) – Shanghai (Trung Quốc) – Guangzhou (Nansha, Trung Quốc) – Shenzhen (Shekou, Trung Quốc) – Cái Mép (Việt Nam) – Singapore – Vizhinjam (Ấn Độ) – Tema (Ghana) – Lome (Togo) – Abidjan (Bờ Biển Ngà) – Kribi (Cameroon) – Singapore – Cái Mép (Việt Nam) – Qingdao (Trung Quốc) – Tianjin (Trung Quốc).

Nguồn: Container News
Trong lĩnh vực logistics và vận tải biển, “dịch vụ Viễn Đông” (Far East Service) đề cập đến mạng lưới vận chuyển hàng hải kết nối các cảng tại khu vực Đông Á và Đông Nam Á, bao gồm các quốc gia như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Việt Nam, Singapore và một số nước lân cận khác.
Cụ thể trong bài viết trên, các tuyến dịch vụ Viễn Đông được các hãng tàu như SeaLead, CMA CGM, Maersk và MSC khai thác nhằm vận chuyển container giữa các cảng lớn tại khu vực Viễn Đông với các thị trường quốc tế như Ấn Độ, Nam Mỹ và châu Phi.
Vai trò của dịch vụ Viễn Đông trong chuỗi cung ứng toàn cầu:
- Kết nối các trung tâm sản xuất lớn tại châu Á (như Trung Quốc, Việt Nam) với các thị trường tiêu thụ lớn như Mỹ, châu Âu, Nam Mỹ.
- Vận chuyển hàng hóa theo tuyến đường biển ngắn và dài hạn, đặc biệt là các mặt hàng xuất khẩu như điện tử, nội thất, gỗ, và dệt may.
- Tăng cường năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp xuất khẩu tại khu vực châu Á.

