Hiệp hội Logistics Hà Nội x Hiệp hội Logistics Hải Phòng
Bức tranh trầm lắng sau 3 năm đại dịch Covid-19
Từ quý 4/2022, các dấu hiệu suy giảm của nền kinh tế đã xuất hiện và gây ra nỗi sợ hãi của các nhà đầu tư, doanh nghiệp và công chúng. Nhiều cuộc tranh luận đã được tổ chức đã xác nhận lý do đến từ sự gia tăng chi tiêu chính phủ trên khắp toàn cầu nhằm khôi phục và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế sau 2 năm dịch Covid-19 đã gây ra lạm phát diện rộng. Chiến tranh Nga-Ukraine khiến tâm lý người tiêu dùng e dè và siết chặt tiêu dùng càng làm xấu hơn nền kinh tế toàn cầu. Với nền kinh tế có độ mở rộng cao, Việt Nam đã bị ảnh hưởng nặng nề từ sự biến động trong nền kinh tế thế giới. Kim ngạch xuất khẩu liên tục suy giảm, doanh nghiệp xuất nhập khẩu thiếu hụt đơn hàng và lưu lượng hàng hoá sụt giảm mạnh đã gây rất nhiều áp lực đối với cộng đồng doanh nghiệp nói chung và đối với doanh nghiệp Logistics nói riêng.
Hiệp hội Logistics Hà Nội – Hải Phòng đã tổ chức buổi liên kết vào ngày 03/6/2023 để các đơn vị Logistics có thể giao lưu, chia sẻ với nhau cùng vượt khó. Là một trong những thành viên của Hiệp hội Logistics Hải Phòng – ASIA OCEAN VIET NAM đã có cơ hội được góp mặt để tham gia.

Tại buổi liên kết chúng tôi được biết thêm nhiều kiến thức để có thể vận dụng vào đối với chiến lược phát triển của công ty mình như:
Tự động hóa – Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục Trưởng Cục XNK Bộ Công Thương chia sẻ: Các hãng tàu lớn đã có xu hướng bước chân vào các ngành vận tải khác như vận tải hàng không. Xu hướng của những tàu lớn đưa vào hoạt động sẽ làm giá cước tàu liên tục giảm. Hải Phòng không có cơ hội đón các con tàu lớn như vậy nhưng Cái Mép lại có thể. Tại Singapore, các bến cảng vận hành tự động hoá, không có người lái và dễ dàng vận hành, bảo trì. Xu hướng tự động hoá đã phát triển mạnh mẽ và trở nên thịnh hành. Trung Quốc tiên phong trong lĩnh vực tự động hoá. Trong giai đoạn tiếp theo, tự động hoá sẽ trở thành xu hướng chủ đạo. Tại Việt Nam, hiện nay có xu hướng cạnh tranh giữa các cảng biển, điển hình là khu vực Thanh Hoá, Nghệ An và Hà Tĩnh.
Xu hướng logicstics – Ông Hải cũng chia sẻ một số xu hướng logistics cho tương lai: xu hướng hiện nay là giảm khí thải và đưa năng lượng tái tạo vào phương tiện giao thông đường bộ. Doanh nghiệp lớn nào cũng thể hiện trách nhiệm của mình trong việc phát thải, trung hòa khí thải. Khi đất đai trở nên khan hiếm và trí tuệ nhân tạo trở nên phổ biến, việc xây dựng các nhà kho nhiều tầng để tiết kiệm chi phí mặt bằng và tăng hiệu quả là rất cần thiết. Tự động hóa tối đa cho việc nhận dạng, kiểm kê; vận chuyển trong kho…Xu hướng đầu tư của khu logistics giống như một khu công nghiệp với nhiều trung tâm logistics. Đầu tư vào một trung tâm hậu cần kinh doanh thứ cấp là dễ dàng. Nó có lợi thế là cơ sở tập trung, hỗ trợ lẫn nhau và tăng sức hấp dẫn nhà đầu tư.
Đơn hàng – Bà Phạm Thị Ngọc Thủy, chuyên gia phát triển khu vực tư nhân, giám đốc văn phòng Ban IV đưa ra một số kiến nghị cho doanh nghiệp: Khó khăn chính của các “đơn hàng” là khó khăn chung với suy thoái kinh tế không thể sớm dừng lại trong năm 2023-2024. Các công ty phải quyết định rằng họ đã chuẩn bị tối ưu về nguồn nhân lực, tài chính, hoạt động và thị trường. Tăng cường vai trò của hiệp hội (liên lạc, truyền tải thông tin) để vượt qua giai đoạn khó khăn và tối ưu hóa dịch vụ logistics cho từng ngành hàng. Sử dụng thời gian để phát triển đồng thời các vấn đề chiến lược: chuyển đổi xanh, chuyển đổi kỹ thuật số trong công ty, tìm kiếm thị trường mới, tìm kiếm đối tác mới, đánh giá các chuỗi logistics tiềm năng.
Tạo động lực cho doanh nghiệp logistics trở lại “đường đua”

Hiệp hội Logistics Hà Nội x Hiệp hội Logistics Hải Phòng
Buổi giao lưu dã tổ chức Hội thảo vào buổi chiều đã diễn ra lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa hai Hiệp hội nhằm tăng cường tính kết nối, đặt nền móng cho các hợp tác tiếp theo trong thời gian tới.
Ông Trần Đức Nghĩa, Chủ tịch Hiệp hội Logistics Hà Nội bày tỏ: Hy vọng những thông tin về cách thức giải quyết các khó khăn của các diễn giả đã chia sẻ sẽ giúp cho các doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội và Hải Phòng sẽ giải quyết những khó khăn tốt hơn cho những vấn đề của mình. “Tôi hy vọng rằng thỏa thuận hợp tác mà hai hiệp hội đã ký ngày hôm nay sẽ đặt nền móng cho sự hợp tác của hai hiệp hội sắp tới, nhằm tạo ra các lợi ích thiết thực cho hội viên hai bên và thúc đẩy sự gắn kết trong cộng đồng logistics. Hiệp hội logistics Hà Nội mới được cấp phép hoạt động vào 10/10/2022 và phê duyệt điều lệ hoạt động vào ngày 13/2/2023. Đến ngày hôm nay, chúng tôi vừa tròn 4 tháng tuổi, sau 4 tháng, chúng tôi đã hoàn thiện bộ máy gồm ban chuyên môn, ban hành quy chế làm việc và thành lập xong văn phòng hiệp hội. Chúng tôi cũng đã xây dựng xong web của hiệp hội. Sau khi ổn định tổ chức, chúng tôi đang tích cực triển khai các hoạt động nhằm hướng đến mục tiêu của hiệp hội trong nhiệm kỳ đầu tiên. Hoạt động giao lưu ngày hôm nay là hoạt động đầu tiên của chúng tôi”.
Ông Trần Tiến Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Logistics Hải Phòng cảm ơn các chuyên gia đầu ngành của Việt Nam về logistics đã tới chia sẻ với anh em hội viên của Hiệp hội Logistics Hải phòng và Hiệp hội logistics Hà Nội để có thêm động lực, tự tin theo đuổi ngành nghề, vượt qua khó khăn, tiếp tục phát triển. Ông Dũng cũng mong muốn sẽ có nhiều hơn nữa hoạt động hợp tác giữa hai Hiệp hội để tăng cường liên kết, cùng phát triển ngành logistics Việt Nam vươn tầm quốc tế.
ASIA OCEAN VIET NAM cũng sẽ tận dụng những lợi thế vốn có của doanh nghiệp để vượt khó và phát triển trong tương lai!


