Chiếc vé thông hành vào thị trường Mỹ
Theo thống kê của Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), trong hơn 30.000 doanh nghiệp đăng ký kinh doanh các dịch vụ liên quan đến logistics thì chỉ có khoảng 4.000 doanh nghiệp đủ khả năng cung cấp các dịch vụ vận chuyển đường biển kết nối quốc tế. Số lượng doanh nghiệp logistics Việt Nam đủ điều kiện phát hành vận đơn chuẩn trực tiếp cung cấp dịch vụ vận chuyển đường biển đi tuyến Bắc Mỹ là chưa nhiều.
Hầu hết các doanh nghiệp logistics, freight forwarder cung cấp dịch vụ vận chuyển quốc tế tuyến Mỹ đều là các doanh nghiệp liên doanh và doanh nghiệp nước ngoài với hệ thống văn phòng toàn cầu nên có nhiều thuận lợi trong việc ký hợp đồng với các hãng tàu do có giấy phép hoạt động Ủy ban Hàng hải liên bang Hoa Kỳ (FMC) dành cho doanh nghiệp trung gian vận chuyển – OTI của các công ty mẹ (FMC license).
Các quy định của FMC liên quan đến hoạt động giao nhận hàng container đến Hoa Kỳ rất chặt chẽ, đòi hỏi sự am hiểu quy định sở tại, tính chuyên nghiệp rất cao mới tránh được rủi ro thuế phí, và tiền phạt tại nơi giao hàng cũng như các điểm chuyển tải.
Theo bà Võ Thị Phương Lan, Trưởng Ban Vận tải và Giao nhận Ban Chấp hành Hiệp hội VLA, chức năng của FMC là đảm bảo hệ thống cung cấp vận tải biển quốc tế có tính cạnh tranh và đáng tin cậy để hỗ trợ nền kinh tế Hoa Kỳ và bảo vệ khách hàng trong quá trình vận chuyển, giao nhận hàng hóa vào lãnh thổ Hoa Kỳ.
Hàng năm, FMC sẽ rà soát và giám sát tất cả thỏa thuận giữa hãng tàu với các nhà khai thác cảng biển và các hợp đồng vận chuyển giữa hãng tàu và NVOCC. FMC cũng duy trì và xem xét các hợp đồng dịch vụ được lưu giữ bí mật và ngăn ngừa các ảnh hưởng bất lợi cho vận chuyển hàng hóa đi và đến Hoa Kỳ. Thông thường, FMC cũng cung cấp những diễn đàn cho nhà xuất nhập khẩu và thành viên công ty vận tải để hỗ trợ cho các hoạt động cảng biển và hạn chế rủi ro, tranh chấp. Đồng thời, đảm bảo biểu giá, biểu phí thông thường mà các hãng tàu công bố trong hệ thống biểu giá tự động trên website của FMC.
Vậy 𝐅𝐌𝐂 là gì
- Rà soát và giám sát các thỏa thuận giữa các hãng vận tải biển thông thường và các nhà khai thác cảng biển (MTO) phục vụ các hoạt động thương mại đường biển nước ngoài của Hoa Kỳ để đảm bảo rằng chúng không gây ra sự gia tăng đáng kể về chi phí vận tải hoặc giảm dịch vụ vận tải
- Duy trì và xem xét các hợp đồng dịch vụ được lưu giữ bí mật để bảo vệ khỏi những tác động bất lợi đối với việc vận chuyển
Cung cấp một diễn đàn cho các nhà xuất khẩu, nhà nhập khẩu và các thành viên khác của cộng đồng vận tải biển để được giải quyết khỏi các hoạt động vận tải đường biển hoặc các tranh chấp cản trở dòng chảy thương mại - Đảm bảo mức thuế và phí của các nhà cung cấp dịch vụ thông thường được công bố trong hệ thống biểu giá tự động và có sẵn dưới dạng điện tử cho công chúng
- Giám sát giá cước, phí và quy định của các hãng vận chuyển do chính phủ sở hữu hoặc kiểm soát để đảm bảo chúng công bằng và hợp lý
- Hành động để giải quyết các điều kiện bất lợi do chính phủ nước ngoài hoặc hoạt động kinh doanh gây ra trong các giao dịch vận chuyển nước ngoài giữa Hoa Kỳ và Hoa Kỳ
- Giúp giải quyết các tranh chấp liên quan đến việc vận chuyển hàng hóa, đồ dùng cá nhân hoặc gia đình hoặc tranh chấp giữa người điều hành tàu du lịch và hành khách
- Điều tra và phán quyết các khiếu nại liên quan đến giá cước, phí, phân loại và thông lệ của các hãng vận chuyển thông thường, MTO và Trung gian Vận tải Đường biển (OTI), vi phạm Đạo luật Vận chuyển năm 1984
- Cấp phép OTI với tính chất phù hợp và trách nhiệm tài chính đầy đủ
- Xác định và quy trách nhiệm cho các thực thể được quản lý về việc dán nhãn sai cho hàng hóa được vận chuyển đến hoặc từ Hoa Kỳ
- Đảm bảo rằng các hãng tàu duy trì trách nhiệm tài chính trong việc thanh toán các yêu cầu bồi thường về thương tích cá nhân hoặc tử vong và bồi hoàn cho hành khách nếu không thực hiện chuyến đi
Các đạo luật chính do Ủy ban quản lý, hiện được hệ thống hóa trong Tiêu đề 46 của Bộ luật Hoa Kỳ tại các mục 40101 đến 44106, là:
- Đạo luật Vận tải biển năm 1984, được sửa đổi bởi Đạo luật Cải cách Vận tải biển năm 1998
- Đạo luật Thực hành Vận chuyển Nước ngoài năm 1988
- Mục 19 của Đạo luật Thương mại Hàng hải năm 1920
- Phần 2 và 3 của Pub. L. Số 89-777, 80 stat.1350
Ngày 20/9/2023, 𝐀𝐬𝐢𝐚 𝐎𝐜𝐞𝐚𝐧 𝐕𝐢𝐞𝐭 𝐍𝐚𝐦 chính thức tham gia hiệp hội FMC, điều này góp phần củng cố thêm lợi thế to lớn tuyến Mỹ của chúng tôi.


