Maersk Line được cho là đã đặt hàng tới chục tàu container 16.000 TEU sử dụng nhiên liệu kép LNG tại New Times Shipbuilding ở Trung Quốc, làm dấy lên những đồn đoán rằng hãng vận tải Đan Mạch đang cân nhắc lại quyết định đặt cược vào methanol xanh làm nhiên liệu hàng hải trong tương lai.
Theo báo cáo thị trường mới nhất của Xclusiv Shipbrokers của Hy Lạp, Maersk Line đã đặt hàng chính thức cho sáu tàu tại New Times, với tùy chọn đặt thêm sáu tàu nữa.
Mỗi tàu có giá 200 triệu USD, dự kiến bàn giao vào năm 2028. Nếu các tùy chọn được thực hiện, tổng giá trị hợp đồng sẽ là 2,4 tỷ USD.
Maersk chưa phản hồi yêu cầu bình luận từ Container News tại thời điểm bài viết.
Các đơn hàng này được tiết lộ chưa đầy một tuần sau khi Maersk Line đặt hàng sáu tàu container 16.000 TEU sử dụng nhiên liệu kép LNG tại Hanwha Ocean của Hàn Quốc vào ngày 9 tháng 10, với tổng giá trị hợp đồng ước tính là 1,25 tỷ USD.
Các đơn hàng của Maersk tại Hanwha Ocean đã kết thúc những đồn đoán rằng nhà đóng tàu lớn thứ ba của Hàn Quốc đã từ bỏ việc giành được đơn hàng tàu container. Đây cũng là đơn hàng tàu container đầu tiên của Hanwha Ocean sau hai năm.
Maersk, hãng bị mất vị trí dẫn đầu vào tay MSC do không tích cực đặt hàng đóng tàu mới trong giai đoạn bùng nổ do Covid-19, được cho là đang xem xét đặt hàng tổng cộng 32 tàu container. Ngoài Hanwha Ocean và New Times, một xưởng đóng tàu khác của Trung Quốc, Yangzijiang Shipbuilding, dự kiến sẽ đóng 10 tàu cho hãng vận tải biển có trụ sở tại Copenhagen.
Ngoài các đơn đặt đóng tàu mới của Maersk, công ty Đan Mạch này còn được cho là đã thuê năm tàu 16.800 TEU mà SFL, công ty do John Fredriksen kiểm soát, đã đặt từ New Times vào tháng 7.
Một giám đốc điều hành vận tải container nói với Container News rằng trong khi Maersk Line trước đây đã đặt niềm tin vào methanol xanh để đạt được mục tiêu giảm phát thải carbon, những lo ngại về việc cung cấp đủ loại nhiên liệu này có thể đã khiến hãng Đan Mạch chuyển sang LNG.
Ông nói: “Sản lượng LNG đã tăng mạnh trong thập kỷ qua, trong khi không ai có thể chắc chắn rằng sẽ có đủ methanol xanh. Xây dựng tàu với sự chắc chắn về khả năng cung cấp nhiên liệu sẽ là lựa chọn tốt hơn.”
Martina Li
Phóng viên Châu Á
Nguồn: Container News

