Theo Sea-Intelligence, khi dự đoán quy mô đội tàu trong tương lai của các hãng tàu, việc cộng quy mô đội tàu hiện tại vào quy mô của sổ đặt hàng là điều thông thường. Tuy nhiên, cách tiếp cận này đơn giản hóa quá mức động lực, vì các hãng tàu tham gia vào nhiều chiến lược khác nhau như kinh doanh trên thị trường đồ cũ và điều chỉnh việc sử dụng tàu thuê.
Một phương pháp toàn diện hơn bao gồm việc phân tích chiến lược điều chỉnh đội tàu của từng hãng tàu trong những năm gần đây. Khách hàng có thể dự đoán tốt hơn quy mô đội tàu trong tương lai của mình bằng cách xem xét cách mỗi hãng vận chuyển quản lý trọng tải cũ và sở thích của họ đối với tàu sở hữu so với tàu thuê.
“Nếu chúng ta sử dụng cách tiếp cận đơn giản hơn để dự đoán quy mô đội tàu hiện tại, dựa trên đội tàu thực tế và sổ đặt hàng từ hai năm trước, cho 8 trong số 10 hãng vận tải lớn nhất, tốc độ tăng trưởng đội tàu thực tế hóa ra sẽ thấp hơn mức đơn giản hóa.” dự đoán sẽ gợi ý,” Alan Muprhy, Giám đốc điều hành của Sea-Intelligence giải thích.
Murphy cho biết thêm: “Điều này ngụ ý rằng việc giao các tàu đóng mới thường khiến hầu hết các hãng vận tải giảm công suất bằng cách bán trọng tải sở hữu trên thị trường cũ hoặc giao lại trọng tải thuê tàu. Chỉ có MSC và ONE đi chệch khỏi điều này bằng cách nhận thêm trọng tải”.

Hình này cho thấy quy mô đội xe dự kiến vào tháng 4 năm 2026 bằng cách sử dụng cả phương pháp đơn giản và phương pháp điều chỉnh. Cách tiếp cận được điều chỉnh kết hợp các chiến lược trọng tải hiện tại, giả định rằng chúng sẽ tồn tại trong hai năm tới. Theo những dự đoán này, MSC dự kiến sẽ gia tăng đáng kể lợi thế về quy mô của mình so với CMA CGM, hãng được dự báo sẽ trở thành hãng vận chuyển lớn thứ hai, vượt qua Maersk.
Ngoài ra, điều đáng chú ý là Hapag-Lloyd gần đây đã công bố chiến lược mới đến năm 2030 , với ưu tiên chính là duy trì vị trí trong top 5 hãng vận tải hàng đầu. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này sẽ cần phải thay đổi chiến lược so với hai năm trước, vì nếu không làm được điều đó có thể dẫn đến việc tụt xuống vị trí thứ sáu sau ONE.
Nguồn: Container News

