Dù có nhiều tin tiêu cực về vận tải hàng hóa nhưng năm 2023 cũng có nhiều điểm tích cực
Bởi Bart De Muynck
Các quan điểm thể hiện ở đây chỉ là của tác giả và không nhất thiết thể hiện quan điểm của FreightWaves hoặc các chi nhánh của nó.
Khi chúng ta đến gần cuối năm 2023, điều đó khiến tôi phải suy ngẫm về 12 tháng qua. Và mặc dù phản ứng ban đầu có thể là có rất nhiều tin tức và sự kiện tiêu cực trong ngành logistics như đình công, phá sản, sự cố an ninh, thời tiết, v.v., nhưng cũng có nhiều điều tích cực xảy ra trong năm qua.
Khi tất cả chúng ta cùng gặp nhau với tư cách là một ngành tại sự kiện F3 gần đây nhất của FreightWaves, rõ ràng là ngành hậu cần, hơn bao giờ hết, là một mạng lưới kết nối vô cùng tuyệt vời gồm các công ty và cá nhân cực kỳ đam mê ngành này và sẽ làm việc vô số giờ để đưa ngành công nghiệp này tiến lên phía trước. Mặc dù giá cước vận tải đang ở mức thấp nhưng các công ty logistics đang làm việc không mệt mỏi để tiếp tục tạo ra doanh thu và tạo ra những cách thức mới hiệu quả hơn để có thể giảm chi phí hoạt động đồng thời tìm kiếm các mô hình kinh doanh mới.
Vốn cổ phần tư nhân và tiền VC có thể không dễ tiếp cận, nhưng có rất nhiều cơ hội mà các công ty này sẽ tiếp tục đầu tư vào công nghệ mới. được chứng kiến bởi số lượng doanh nghiệp khởi nghiệp ngày càng tăng. Những nhà sáng lập công ty khởi nghiệp FreightTech này đều có niềm đam mê và động lực như nhau trong việc tạo ra các giải pháp mới hoặc cải tiến nhằm nâng cao hiệu quả của ngành và tạo ra những khả năng mà chúng tôi chưa từng thấy trước đây. Điều này đã trở nên rõ ràng hơn khi nói chuyện với cả nhà đầu tư và người sáng lập các công ty khởi nghiệp đã khởi nghiệp.
Chúng tôi cũng chứng kiến ngày càng nhiều người tham gia vào ngành logistics vì chúng tôi không còn là con cừu đen của chuỗi cung ứng nữa. Logistics đã thực sự trở thành một trong những lĩnh vực chuỗi cung ứng thú vị, vui nhộn, tuy phức tạp nhưng cũng liên tục thay đổi. Điều này thu hút cả những tài năng mới vào ngành từ một số trường đại học hàng đầu, cũng như những tài năng có kinh nghiệm đang gia nhập ngành của chúng tôi. Những đặc điểm chính của một chuyên gia logistics phải bao gồm niềm đam mê, tình yêu con người và sự kiên trì.
Giáo dục đóng một vai trò quan trọng trong việc làm cho ngành này mạnh hơn. Các công ty logistics đầu tư nhiều hơn vào việc đào tạo nhân viên của họ. Các chương trình đại học tập trung nhiều hơn vào chuỗi cung ứng và hậu cần, những lĩnh vực đang không ngừng phát triển về tầm quan trọng như một lĩnh vực chuyên môn. Bằng cách tạo ra mục đích trong các tổ chức của chúng tôi và cung cấp giáo dục cho mọi người, chúng tôi sẽ có thể tiếp tục thu hút nhân tài, vốn đang ngày càng khan hiếm. Nền kinh tế sẽ cải thiện, lãi suất và lạm phát sẽ giảm, nhưng lực lượng lao động sẵn có thì không. Vì vậy, nó phải là lĩnh vực trọng tâm chính của bất kỳ tổ chức nào trong lĩnh vực hậu cần để bạn có được nguồn lực phù hợp để tiếp tục trên con đường dẫn đến thành công. Mặc dù AI, ML, RPA, hệ thống tự động và các công nghệ khác có thể mang lại hiệu quả nhưng CON NGƯỜI vẫn là cốt lõi trong ngành của chúng ta.

Mặc dù năm 2024 có vẻ không ít thách thức hơn năm 2023 nhưng tôi tin chắc rằng chúng ta sẽ trở nên mạnh mẽ hơn, cam kết hơn, kết nối hơn và hiệu quả hơn trong cách chúng ta điều hành hoạt động kinh doanh của mình. Điều này sẽ giúp chúng ta chuẩn bị để khi nền kinh tế quay trở lại, hy vọng là vào năm 2025, chúng ta sẽ đi trên con đường thành công.
Vậy tương lai đang nắm giữ điều gì? Chúng ta sẽ thấy các công nghệ mới xuất hiện, động lực thị trường thay đổi và các doanh nghiệp thích ứng với những kỳ vọng thay đổi của người tiêu dùng cũng như những thách thức toàn cầu. Các công ty thành công trong lĩnh vực hậu cần sẽ là những công ty luôn linh hoạt, đổi mới và phản ứng nhanh với những xu hướng và sự phát triển năng động này.
Tôi thực sự tin rằng những cơ hội lớn và những thành công lớn đang ở trong tương lai của ngành logistics. Khi nhìn lại những câu chuyện khó khăn của năm 2023 và 2024 trong một thập kỷ, chúng ta sẽ nhận ra rằng đó là thời điểm then chốt đã đưa chúng ta đến thành công và tương lai của toàn bộ ngành logistics.

