Giá cước vận tải biển toàn cầu đang có xu hướng giảm, trong bối cảnh thuế nhập khẩu tăng, giá cả leo thang và niềm tin tiêu dùng suy yếu
Chính phủ Hoa Kỳ chuẩn bị áp thuế 25% đối với các mặt hàng thép, nhôm và ô tô thành phẩm nhập khẩu. Các đối tác thương mại lớn như Mexico, Canada và Trung Quốc đều bị tác động bởi chính sách thuế nhập khẩu trên diện rộng này.
Theo ABC News, chỉ số niềm tin tiêu dùng tại Mỹ trong tháng 3 đã giảm mạnh hơn dự đoán, chạm mức thấp nhất kể từ năm 2021. Một số chuyên gia kinh tế cảnh báo nền kinh tế Mỹ có thể đối mặt với nguy cơ suy thoái do chính sách công nghiệp của cựu Tổng thống Donald Trump – trong khi tiêu dùng nội địa vẫn là trụ cột chính của tăng trưởng kinh tế Mỹ.
Sự suy giảm niềm tin này đang phản ánh rõ nét trên thị trường vận tải, đặc biệt là ở giá cước giao ngay (spot rates) – vốn được ví như “nhịp đập” của ngành container toàn cầu.
Theo báo cáo mới nhất từ Drewry Shipping Consultants, chỉ số tổng hợp WCI đã giảm 4% trong tuần này, còn 2.168 USD cho mỗi container 40 feet. Mặc dù vẫn cao hơn 53% so với mức trung bình trước đại dịch (1.420 USD), nhưng đà giảm đã kéo dài liên tục từ tháng 12 đến nay.
Cụ thể:
-
Tuyến Thượng Hải – Los Angeles giảm 6% so với tuần trước, còn 2.487 USD/FEU (giảm 35% so với cùng kỳ năm ngoái).
-
Tuyến châu Á – New York giảm 4%, còn 3.622 USD/FEU (giảm 28% theo năm).
-
Tuyến châu Á – Bắc Âu giảm 4%, còn 2.370 USD/container 40ft (giảm 25% theo năm).
-
Tuyến châu Á – Địa Trung Hải giảm 17% theo năm, còn 3.171 USD/container 40ft.
Ông Erik Devetak, Giám đốc Công nghệ và Dữ liệu của Xeneta, chia sẻ tại hội nghị TPM25 (Transpacific Maritime) ở Long Beach rằng:
“Nếu có một chủ đề nổi bật tại TPM25, thì đó chính là sự bất định cực độ của chuỗi cung ứng hiện nay. Từ việc phải chuyển hướng do xung đột ở Biển Đỏ, đến các cú sốc thuế quan – ngành logistics đã buộc phải tái cấu trúc chiến lược trong thời gian thực. Ai không thích nghi, sẽ bị bỏ lại phía sau.”
Ông cũng nhấn mạnh rằng giá cước giao ngay trong 5 năm qua giống như một “tàu lượn siêu tốc”, bị chi phối bởi đại dịch, xung đột, và biến động chính sách.
Hiện nay, khoảng cách giữa giá ngắn hạn (spot) và dài hạn đang thu hẹp. Theo ông Erik, điều này có thể kéo theo xu hướng giảm lan sang các hợp đồng vận chuyển dài hạn – vốn sẽ được ký chốt trước ngày 30/4. Do đó, giá spot hiện tại đang đóng vai trò rất quan trọng trong việc đàm phán hợp đồng vận chuyển sắp tới.
Ngọc Minh (Theo Supply Chain Dive)

