Xuất khẩu rau quả có khả năng đạt ngưỡng 10 tỷ USD vào năm 2030

Theo VTV.vn – Không chỉ 8 tỷ USD, mà các chuyên gia đầu ngành còn dự báo, xuất khẩu rau quả có thể cán mốc 10 tỷ USD vào năm 2030.

Chế biến sâu giúp nâng cao giá trị ngành rau quả

Ngành xuất khẩu rau quả đặt mục tiêu đạt 8 tỷ USD trong năm nay, sau khi đã vượt mốc 7,1 tỷ USD vào năm ngoái, trong đó sầu riêng chiếm khoảng 40% tổng kim ngạch. Sầu riêng tiếp tục giữ vai trò là sản phẩm chủ lực nhờ tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ. Dự báo sản lượng sầu riêng năm nay sẽ tăng 15%, nhờ vào việc canh tác luân canh và cải thiện năng suất, đặc biệt tại khu vực Tây Nguyên. Bên cạnh đó, nhiều mã số vùng trồng sẽ được cấp mới cho các vườn đạt chuẩn xuất khẩu trong năm nay. Ngoài sầu riêng, các mặt hàng rau quả khác cũng ghi nhận mức tăng trưởng ổn định ngay từ đầu năm.

Ngay từ đầu năm, các nhà máy chế biến rau quả trong nước đã tăng tốc để hoàn thành mục tiêu xuất khẩu đặt ra. Việc đầu tư vào chế biến sâu kết hợp với thị trường tiêu thụ khởi sắc đang mang đến những tín hiệu tích cực cho ngành hàng tỷ USD này.

Hiện tại, mỗi ngày một nhà máy thu mua và chế biến khoảng 50 tấn rau quả các loại. Trước tình hình thị trường đầy triển vọng, các doanh nghiệp quyết định mở rộng quy mô sản xuất và đặt mục tiêu tăng trưởng cao hơn trong năm nay.

Ông Bùi Phú Kiệt – Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Nông sản Phúc Tiến chia sẻ: “Trong năm 2024, tổng doanh thu của chúng tôi đạt khoảng 120 tỷ đồng. Dự kiến, sang năm 2025, doanh thu sẽ tăng thêm từ 20-30%. Nhìn chung, thị trường đang rất tốt, nhu cầu khách hàng lớn, thậm chí nguồn nguyên liệu còn không đủ để đáp ứng sản xuất.”

Đáng chú ý, dù mới chỉ trong tháng 1/2025, nhiều nhà máy chế biến rau quả tại Đồng bằng sông Cửu Long đã ký được đơn hàng đến tận tháng 5 và 6. Vì vậy, hoạt động thu mua và chế biến đang diễn ra vô cùng sôi động.

Xuất khẩu rau quả có thể cán mốc 10 tỷ USD vào năm 2030 - Ảnh 1.

Chuyển từ bán thô sang xuất khẩu các sản phẩm chế biến sâu là cách để ngành hàng rau quả lên ngôi

Không chỉ đạt được nhiều đơn hàng, ngành rau quả Việt Nam còn xuất khẩu sản phẩm với giá trị cao. Việc chuyển đổi từ bán thô sang xuất khẩu các sản phẩm chế biến sâu đang là hướng đi giúp ngành này khẳng định vị thế.

Ông Đinh Thủy Diệu Bình, Giám đốc Sản xuất Công ty Cổ phần Thabico, chia sẻ:”Những sản phẩm chúng tôi đang làm hiện nay là sản phẩm về dừa, nước dừa, sữa dừa, cơm dừa sấy… Về đông lạnh có các sản phẩm về trái cây đông lạnh và trái cây sấy than hoa”.

Theo ông Trần Thanh Hiệp, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh An Giang:”Các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn. Qua đó, họ sẽ kết nối tham gia sâu vào chuỗi ngành hàng giá trị, nhất là khâu chế biến sâu. Bởi vì đây là một trong những việc nâng cao giá trị của sản phẩm”.

Ngành rau quả Việt Nam hiện đang tận dụng hiệu quả cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do. Với việc nâng cao chất lượng sản phẩm và đa dạng hóa kênh tiêu thụ, mục tiêu xuất khẩu 8 tỷ USD hoàn toàn khả thi.

Thay đổi để tăng trưởng bền vững

Không chỉ dừng lại ở 8 tỷ USD, các chuyên gia còn dự báo ngành rau quả có thể đạt kim ngạch xuất khẩu 10 tỷ USD vào năm 2030. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, ngành này vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức. Để đạt được tăng trưởng bền vững, ngành rau quả cần có những bước chuyển đổi mạnh mẽ trong năm mới.

Ông Nguyễn Văn Mười, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, nhận định: “Chất lượng là một yếu tố quyết định cho vấn đề giữ vững thị trường. Vì sắp tới, có rất nhiều nước sẽ xuất khẩu các mặt hàng tương tự giống nhau”.

Ông Bùi Băng Sơn, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Trí Sơn, đề xuất: “Một là kênh xúc tiến thương mại, hai là hỗ trợ về công cụ, máy móc để doanh nghiệp tiếp tục để hạ giá thành sản phẩm để xuất khẩu. Thứ ba là quảng bá”.

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, ông Hồ Văn Mừng, cho biết: “Nhiều xúc tiến thương mại ở các nước để đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, thứ hai để các nước thấy được tiềm năng về các mặt hàng xuất khẩu của tỉnh An Giang, trong đó vẫn là các mặt hàng thế mạnh như thủy sản, lúa gạo, rau củ quả”.

Ông Lê Minh Phụng, Giám đốc Kinh doanh Tập đoàn Kho lạnh AJ Total Hàn Quốc, chia sẻ thêm: “Đặc biệt các doanh nghiệp nếu có nhu cầu xuất khẩu thường xuyên có thể có các hợp đồng ổn định với các đối tác lớn. Như vậy, giá có thể được ổn định hơn. Vừa rồi, một số đơn vị ở Đồng bằng sông Cửu Long, khi có nhu cầu sử dụng rất lớn container, người ta đã đăng ký trước, giá rất ổn định, mặc dù thị trường biến động nhưng doanh nghiệp rất ổn định nên họ có được giá tốt”.

Nguồn: VTV News

🌏 ASIA OCEAN VIỆT NAM – Đối tác tin cậy cho giải pháp xuất khẩu rau củ toàn cầu ! 🌱

Bạn đang tìm kiếm một dịch vụ xuất khẩu rau củ NHANH CHÓNG – AN TOÀN – TIẾT KIỆM?
Hãy để Asia Ocean Việt Nam đồng hành cùng bạn!

🎯 Chúng tôi mang đến:
1️⃣ Giải pháp cước biển cạnh tranh nhất:

  • Hợp tác với các hãng tàu lớn, đảm bảo giá cước tối ưu.
  • Đáp ứng mọi tuyến đường vận chuyển quốc tế: châu Á, châu Âu, Mỹ, và các thị trường lớn khác.

2️⃣ Xử lý giấy tờ, thủ tục xuất khẩu chuyên nghiệp:

  • Tư vấn chi tiết về hồ sơ: chứng nhận kiểm dịch, CO, invoice, packing list, bill of lading.
  • Hỗ trợ thủ tục hải quan nhanh chóng, giảm thiểu rủi ro, tối ưu thời gian.

3️⃣ Đảm bảo chất lượng hàng hóa trong suốt hành trình:

  • Đội ngũ chuyên gia trong lĩnh vực xuất khẩu nông sản.
  • Dịch vụ bảo quản lạnh hiện đại, giữ rau củ luôn tươi ngon khi đến tay đối tác quốc tế.

💼 Tại sao chọn chúng tôi?
✔ Kinh nghiệm dày dặn trong xuất khẩu nông sản.
✔ Đội ngũ chuyên nghiệp – xử lý linh hoạt mọi tình huống.
✔ Dịch vụ toàn diện: từ tư vấn, vận chuyển, đến giấy tờ xuất khẩu.

📞 Liên hệ ngay:
🌐 Website: Asia Ocean Việt Nam
📩 Email: Oversea01@asia-ocean.com.vn
📱 Hotline: 𝟬𝟴𝟲𝟮 𝟱𝟴𝟮 𝟭𝟳𝟵

Asia Ocean Việt Nam – Mở lối thành công cho rau củ Việt vươn ra thế giới! 🌿🚢

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *