YangMing công bố mua ba tàu chở nhiên liệu kép Methanol 8.000 TEU

Nhằm thực hiện kế hoạch tối ưu hóa đội tàu, Yang Ming Marine Transport Corporation (Yang Ming) thông báo vào ngày 28 về việc mua ba tàu container 8.000 TEU có khả năng sử dụng nhiên liệu kép methanol từ Shoei Kisen Kaisha, Ltd. Các tàu này đang được đóng tại Imabari Shipbuilding và dự kiến sẽ được bàn giao trong giai đoạn 2028 – 2029. Việc này sẽ giúp Yang Ming mở rộng mạng lưới dịch vụ toàn cầu và củng cố cam kết cung cấp dịch vụ vận chuyển đáng tin cậy, bền vững cho khách hàng.

Trong chiến lược mở rộng đội tàu nhằm hỗ trợ tăng trưởng kinh doanh và duy trì lợi thế cạnh tranh, Yang Ming đã phê duyệt kế hoạch bổ sung tối đa 13 tàu container có sức chứa từ 8.000 – 15.000 TEU tại cuộc họp lần thứ 400. Việc mua ba tàu 8.000 TEU đang được đóng mới đánh dấu giai đoạn đầu tiên của kế hoạch này. Các tàu còn lại sẽ được đầu tư theo quy trình mua sắm nội bộ, đảm bảo sự ổn định của đội tàu trong trung và dài hạn, đồng thời duy trì chất lượng dịch vụ. Các tàu mới sẽ được trang bị động cơ chính tiết kiệm năng lượng, giúp giảm tiêu thụ nhiên liệu ngay lập tức và đảm bảo khả năng linh hoạt trong việc chuyển đổi sang nhiên liệu thay thế trong tương lai.

Để đối phó với những thách thức từ biến động địa chính trị, tái cấu trúc chuỗi cung ứng và nhu cầu gia tăng về dịch vụ vận tải xanh, Yang Ming tiếp tục nâng cao năng lực cạnh tranh đội tàu thông qua duy trì sức chở hiện có, mở rộng hoạt động kinh doanh và tăng cường dịch vụ khu vực nhằm đa dạng hóa danh mục dịch vụ. Hãng tàu cũng đẩy mạnh chuyển đổi số, áp dụng công nghệ thông minh và nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, giúp tăng khả năng thích ứng với những biến động bên ngoài, đồng thời khẳng định vị thế là lựa chọn hàng đầu của khách hàng trong lĩnh vực vận tải biển

Nhiên liệu kép methanol là gì?

Nhiên liệu kép methanol (Methanol Dual-Fuel) là công nghệ động cơ hàng hải cho phép tàu sử dụng cả methanolnhiên liệu truyền thống (như dầu nhiên liệu nặng – HFO hoặc dầu diesel hàng hải – MDO) trong quá trình vận hành.

Đặc điểm của công nghệ nhiên liệu kép methanol:

Linh hoạt về nhiên liệu: Có thể chuyển đổi giữa methanol và nhiên liệu truyền thống tùy theo điều kiện vận hành.
Thân thiện với môi trường: Methanol giảm đáng kể lượng khí thải CO₂, NOₓ và gần như loại bỏ SOₓ, giúp đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải quốc tế như IMO 2020.
Tối ưu chi phí vận hành: Khi giá methanol cạnh tranh hơn hoặc có chính sách hỗ trợ nhiên liệu sạch, tàu có thể tận dụng để giảm chi phí nhiên liệu.
Khả năng thích ứng tương lai: Methanol có thể được sản xuất từ nguồn tái tạo (e-methanol, bio-methanol), giúp hướng đến vận tải biển trung hòa carbon.

Ứng dụng trong vận tải biển:

  • Các hãng tàu lớn như Maersk, Yang Ming, CMA CGM đang đầu tư vào tàu sử dụng nhiên liệu methanol để đáp ứng mục tiêu giảm phát thải CO₂ và phát triển bền vững.

  • Các nhà sản xuất động cơ hàng hải như MAN Energy Solutions và Wärtsilä đã phát triển công nghệ động cơ chạy nhiên liệu kép methanol, giúp tàu có thể vận hành linh hoạt giữa hai loại nhiên liệu.

🚢 Xu hướng này đang trở thành một giải pháp chiến lược để ngành vận tải biển đáp ứng các quy định khắt khe về môi trường và hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *