TÓM TẮT NHỮNG ĐIỀU KHOẢN INCOTERMS THƯỜNG ĐƯỢC SỬ DỤNG TRÊN THỰC TẾ

Incoterms 2020 đã được ICC (International Chamber of Commerce) xuất bản vào tháng 9/2019 với tổng cộng là 11 điều kiện và chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2020.

Incoterms không mang tính bắt buộc phải sử dụng nhưng khi đã sử dụng thì các bên phải tuân thủ và chịu mọi rủi ro, chi phí và trách nhiệm theo điều kiện đã được thống nhất.

Incoterms 2020 có 11 điều khoản, tuy nhiên trong thực tế không thường sử dụng cả 11 điều khoản. Hãy cùng ASIA OCEAN VIET NAM tìm hiểu một số các điều khoản thường được sử dụng nha

EXW – EX WORKS – GIAO TẠI XƯỚNG

Đầu tiên phải kể đến là EXW. Quy tắc EXW – EX Works Incoterms 2020 là điều kiện mà nghĩa vụ của người bán là ít nhất. Thường được sử dụng nếu người bán không có kinh nghiệm xuất khẩu hoặc không có khả năng làm thủ tục hải quan, vận tải, mua bảo hiểm,…
Với điều kiện này, người bán chỉ cần đặt hàng hóa tại xưởng của mình hoặc 1 địa điểm được 2 bên quy định với nhau trong hợp đồng ở trạng thái sẵn sàng để giao hàng, bên mua sẽ tới nhận hàng và mang hàng đi, làm mọi thủ tục, chịu mọi chi phí và rủi ro với hàng hóa từ khi nhận hàng. Đây là quy tắc duy nhất mà người mua phải thông quan cả xuất khẩu và nhập khẩu.
Đây là điều kiện Incoterms mà người bán có trách nhiệm tối thiểu khi chỉ phải chuẩn bị hàng hóa tại địa điểm giao hàng, không cần bốc hàng lên phương tiện chuyên chở. Chuyển giao rủi ro và chi phí xảy ra khi người bán đặt hàng hóa dưới sự định đoạt của người mua tại địa điểm giao hàng. Quy tắc này có thể sử dụng với mọi phương thức vận tải.
Có một chú ý đó là nhiều bạn vẫn đinh ninh việc mua bán EXW thì địa điểm chuyển giao sẽ là kho của người bán, tuy nhiên với EXW thì vẫn có thể giao ở các địa điểm khác, miễn là địa điểm này được hai bên đồng ý ghi trong hợp đồng mua bán hàng hóa là được. Về cơ bản, EXW trong Incoterms 2020 và 2010 không có sự khác biệt nào.

FOB – FREE ON BOARD – GIAO HÀNG TRÊN TÀU 

Với FOB – Incoterms 2020, người bán hoàn thành nghĩa vụ giao hàng cho người mua khi hàng hóa đã nằm an toàn trên tàu, dưới sự định đoạt của người mua tại cảng đã thỏa thuận trong hợp đồng.
Rủi ro về việc hỏng hay mất mát hàng hóa được chuyển từ người bán sang người mua khi hàng hóa đã nằm trên tàu, và từ đây người mua cũng sẽ chịu mọi chi phí liên quan đến hàng hóa.
Điều kiện này nên được sử dụng chỉ cho vận tải biển và thủy nội địa, khi mà các bên có thể trực tiếp đưa hàng lên tàu mà không phải giao cho người chuyên chở trước khi đưa lên tàu. Bởi vì nếu dùng quy tắc FOB mà giao hàng cho người chuyên chở trước khi hàng lên tàu thì người bán sẽ vẫn phải chịu rủi ro cho hàng hóa cho tới khi hàng được đặt lên tàu, tuy nhiên người này lại không trực tiếp quản lý giai đoạn hàng được đưa vào bãi CY rồi mới đưa lên tàu.
Trong trường hợp hàng container giao cho người chuyên chở trước khi hàng được đưa lên tàu thì ICC khuyến cáo nên sử dụng quy tắc FCA.
FOB Incoterms 2020 yêu cầu người bán phải thông quan xuất khẩu cho hàng hóa, người mua thông quan nhập khẩu.

CIF – COST, INSURANCE & FREIGHT – TIỀN HÀNG, BẢO HIỂM & CƯỚC PHÍ

Với CIF Incoterms 2020, người bán thông quan xuất khẩu và vận chuyển hàng đến đặt hàng lên trên tàu chuyên chở do người mua chỉ định tại cảng đi do 2 bên thỏa thuận trong hợp đồng hoặc mua lại hàng hóa đã đặt sẵn trên phương tiện vận tải nói trên. Rủi ro về mất mát hay hư hỏng hàng hóa sẽ chuyển từ người bán sang người mua khi mà hàng hóa đã an toàn trên tàu.
Tuy nhiên người bán sẽ phải chịu chi phí để đưa được hàng đến cảng đích, tức là sẽ phải thuê tàu chuyên chở hàng. Ngoài ra ở CIF Incoterms 2020 thì người bán sẽ có trách nhiệm phải mua bảo hiểm cho hàng hóa. 
CIF Incoterms 2020 được sử dụng cho vận tải biển và thủy nội địa. Nếu có nhiều hơn 1 phương thức vận tải hoặc người bán không thể đưa hàng được lên phương tiện chuyên chở một cách trực tiếp mà phải gửi trước cho người chuyên chở thì nên sử dụng CIP.
Với CIF Incoterms 2020 có 2 địa điểm quan trọng cần lưu ý là cảng đi và cảng đích. Cảng đi là nơi rủi ro về hư hỏng và mất mát đối với hàng hóa được chuyển từ người bán sang người mua tuy nhiên người bán lại phải chịu các chi phí vận tải đến cảng đích. Tức là chuyển giao rủi ro và chi phí ở 2 địa điểm khác nhau chứ không xảy ra đồng thời.
Ngoài ra ta biết rằng khi quy định thì hai bên sẽ ghi CIF + địa điểm tại cảng đích, tuy nhiên vì chuyển giao rủi ro lại xảy ra ở cảng đi nên 2 bên cần cân nhắc việc đưa một cách chi tiết địa điểm bốc hàng lên tàu vào hợp đồng để xác định rõ điểm chuyển giao rủi ro.
Người bán sẽ phải mua bảo hiểm để bảo vệ cho quyền lợi của người mua nếu trong quá trình hàng đi từ cảng đi tới cảng đích gặp phải vấn đề về mất mát hay hư hỏng. Với CIF Incoterms 2020, mức bảo hiểm tối thiểu mà người bán phải mua vẫn giữ nguyên so với bản 2010 là bảo hiểm mức C là mức thấp nhất.

CFR/CNF/C&F/C+F – COST & FREIGHT – TIỀN HÀNG & CƯỚC PHÍ

Với CFR Incoterms 2020, người bán thông quan xuất khẩu và vận chuyển hàng đến đặt hàng lên trên tàu chuyên chở do người mua chỉ định tại cảng đi do 2 bên thỏa thuận trong hợp đồng hoặc mua lại hàng hóa đã đặt sẵn trên phương tiện vận tải nói trên. Rủi ro về mất mát hay hư hỏng hàng hóa sẽ chuyển từ người bán sang người mua khi mà hàng hóa đã an toàn trên tàu.Tuy nhiên người bán sẽ phải chịu chi phí để đưa được hàng đến cảng đích, tức là sẽ phải thuê tàu chuyên chở hàng. Ngoài ra ở CFR Incoterms 2020 thì người bán sẽ không có trách nhiệm phải mua bảo hiểm cho hàng hóa.
CFR Incoterms 2020 được sử dụng cho vận tải biển và thủy nội địa. Nếu có nhiều hơn 1 phương thức vận tải hoặc người bán không thể đưa hàng được lên phương tiện chuyên chở một cách trực tiếp mà phải gửi trước cho người chuyên chở thì nên sử dụng CPT.
Với CFR Incoterms 2020 có 2 địa điểm quan trọng cần lưu ý là cảng đi và cảng đích. Cảng đi là nơi rủi ro về hư hỏng và mất mát đối với hàng hóa được chuyển từ người bán sang người mua tuy nhiên người bán lại phải chịu các chi phí vận tải đến cảng đích. Tức là chuyển giao rủi ro và chi phí ở 2 địa điểm khác nhau chứ không xảy ra đồng thời.
Ngoài ra ta biết rằng khi quy định thì hai bên sẽ ghi CFR + địa điểm tại cảng đích, tuy nhiên vì chuyển giao rủi ro lại xảy ra ở cảng đi nên 2 bên cần cân nhắc việc đưa một cách chi tiết địa điểm bốc hàng lên tàu vào hợp đồng để xác định rõ điểm chuyển giao rủi ro.

DPU – DELIVERY AT PLACE UNLOADED – GIAO TẠI ĐỊA ĐIỂM ĐÃ DỠ XUỐNG

Với DPU Incoterms 2020, người bán chuyển giao hàng hóa sang cho người mua khi hàng hóa đã dỡ xuống khỏi phương tiện vận tải và được đặt dưới quyền định đoạt của người mua ở địa điểm đích nhắc đến trong hợp đồng. Đây là quy tắc có thể sử cho nhiều phương thức vận tải. Nếu bên bán cảm thấy mình không thuận tiện cho việc dỡ hàng xuống bằng người mua thì nên chọn phương thức DAP.
Người bán chịu mọi rủi ro và chi phí để đưa được hàng đến địa điểm giao hàng đã định sẵn trong hợp đồng, sau đó dỡ hàng xong thì mới hết trách nhiệm. Hai bên nên cân nhắc kĩ việc chỉ ra 1 điểm giao hàng càng chi tiết càng tốt bởi vì:
– Đây vừa là địa điểm chuyển giao rủi ro vừa là địa điểm chuyển giao chi phí giữa 2 bên.
– Người bán phải làm hợp đồng vận tải để thuê bên vận tải đưa hàng đến địa điểm giao hàng và dỡ hàng xuống, thế nên địa điểm này càng rõ ràng càng tốt.

DDP – DELIVERED DUTY PAID – GIAO HÀNG ĐÃ TRẢ THUẾ

Với DDP Incoterms 2020, người bán chuyển giao hàng hóa sang cho người mua khi hàng hóa đã được đưa tới địa điểm giao hàng đã quy định trong hợp đồng, dưới sự định đoạt của người mua, đã thông quan nhập khẩu, sẵn sàng để dỡ xuống. Đây là quy tắc mà người bán phải chịu mức trách nhiệm cao nhất, làm cả thông quan đầu nhập khẩu.
Người bán chịu mọi rủi ro và chi phí để đưa được hàng đến địa điểm giao hàng đã định sẵn trong hợp đồng kể cả thông quan hải quan ở đầu nhập khẩu. Hai bên nên cân nhắc kĩ việc chỉ ra 1 điểm giao hàng càng chi tiết càng tốt bởi vì:
Đây vừa là địa điểm chuyển giao rủi ro vừa là địa điểm chuyển giao chi phí giữa 2 bên.
– Người bán phải làm hợp đồng vận tải để thuê bên vận tải đưa hàng đến địa điểm giao hàng và dỡ hàng xuống, thế nên địa điểm này càng rõ ràng càng tốt.
Nếu người bán không có khả năng làm thủ tục nhập khẩu thì nên cân nhắc chọn điều kiện DAP hoặc DPU.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *