Phí GRL là gì? Tại sao lại có phí này trong hoạt động xuất nhập khẩu?

Khi xử lý các đơn hàng vận tải Logistics & Xuất nhập khẩu bạn có thể sẽ bắt gặp thuật ngữ phí GRI, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế các nước có nhiều biến động.Tuy nhiên, với những người ít khi tham gia vào hoạt động này, họ thường không hiểu rõ phí GRI là gì? Tại sao khi xuất nhập khẩu hàng hóa lại thu thêm loại phụ phí này? Vì vậy, để giúp bạn giải đáp chi tiết, Asia Ocean Viet Nam sẽ tổng hợp cụ thể trong bài viết dưới đây.

Phí GRI là gì?

Phí GRI là từ viết tắt của cụm từ General Rate Increase có nghĩa là phụ phí cước vận chuyển tăng. Tức, đây là khoản phí được thu thêm vào cước phí vận chuyển trên tất cả các tuyến vận tải hoặc một số tuyến vận chuyển nhất định. Thông thường, phụ phí cước vận chuyển tăng sẽ được thu trong một thời gian nhất định, cụ thể là vào những đợt vận chuyển cao điểm.

Việc thu phí GRI thường được quyết định bởi các hãng tàu. Họ sẽ dựa trên cơ sở cung – cầu thực tế đối với tuyến vận tải đó để đưa ra mức GRI cho phù hợp.

Hiện nay, để đảm bảo tính minh bạch về phụ phí cước vận chuyển tăng, các hãng tàu sẽ có thông báo chi tiết về việc điều chỉnh giá cước. Họ sẽ đưa ra bảng phí điều chỉnh chi tiết trên trang web của họ để khách hàng tiện theo dõi. Căn cứ vào quy định đó, hãng tàu sẽ tiến hành thu phí GRI sao cho phù hợp.

Vì sao các hãng tàu áp dụng phí GRI trong hoạt động xuất nhập khẩu?

Tương tự như hầu hết các ngành nghề kinh doanh khác, sẽ có những khoảng thời gian mà nhu cầu vận chuyển tăng mạnh trong khi khả năng đáp ứng của thị trường là có giới hạn và ngược lại. Ví dụ như những khoảng thời gian cao điểm về vận chuyển hàng hóa như cuối năm, chính vì thế các hãng tàu đã đưa ra mức phí GRI dựa trên quy luật cung cầu đó

Ở Mỹ, theo quy định ở Code of Federal Regulations of the United States of America (Bộ quy tắc liên bang Hoa Kỳ), việc áp dụng GRI hay GRD (General Rate Decrease – Phí giảm cước vận chuyển) cần phải thông báo lên FMC (ủy ban hàng hải liên bang) trước 30 ngày. Sau khi thông báo các hãng tàu có thể điều chỉnh nhưng không được tăng phụ phí GRI cao hơn mức đã thông báo với FMC.

Phụ phí GRI có ảnh hưởng như thế nào

Việc áp phụ phí GRI sẽ khiến cho cước phí vận chuyển tăng lên do đó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến người mua hàng tức bên nhập khẩu và bên xuất khẩu trong các hoạt động cung ứng hàng hóa. Một số ảnh hưởng cụ thể của phí GRI có thể kể đến như:

  • Bên mua hàng và bên gửi hàng, bán hàng sẽ phải thương lượng, làm việc với nhau để tối ưu giá hợp đồng, bù đắp cho việc cước phí vận chuyển tăng.
  • Nếu như các bên mua hoặc bán đã book xong chỗ trên tàu nhưng đột xuất hãng tàu thông báo về việc áp dụng phí GRI. Lúc này dù hàng hóa chưa được xếp lên tàu thì người book tàu cũng sẽ phải chịu thêm số phí tăng đó.

Ví dụ về phí GRI: Lô hàng book ngày 25/5 với mức giá đã cố định và hàng được đưa lên tàu vào ngày 1/6. Tuy nhiên, từ ngày 31/5 hãng tàu áp dụng thêm phí GRI, khi đón chủ hàng vẫn sẽ phải thanh toán thêm phí này vì hàng đã book chỗ sẵn.

Trong Logistics & xuất nhập khẩu loại phí phát sinh đột ngột như này được gọi là VATOS (valid at time of shipping). Những loại phí như này chỉ thực sự được quyết định trong thời điểm tàu rời cảng.

Các bộ phận báo giá của hàng tàu hay những công ty forwarder sẽ phải lưu ý rất nhiều khi báo giá cho khách hàng và phải nêu rõ với khách về một số phụ phí được áp dụng một cách bất ngờ, điển hình như phí GRI. Phí GRI cũng sẽ có ảnh hưởng đến các đơn vị forwarder về mặt lợi nhuận, uy tín cụ thể như:

  • Đối với những khách không hiểu hiểu về ngành vận chuyển thì khi họ nhận được thông báo nộp thêm phí sẽ dễ đổ lỗi người lại cho các đơn vị forwarder và có rằng các đơn vị này muốn ăn thêm lợi nhuận. Nhiều trường hợp khách hàng cố tình từ chối thanh toán và đòi hỏi forwarder phải giảm giá hoặc chịu một nửa phí GRI.
  • Những doanh nghiệp logistics lớn thì sẽ có khả năng đàm phán với khách hàng và các hãng tàu. Thế nhưng những công ty nhỏ sẽ không có lợi thế trong việc đàm phán. Từ đó có thể có nguy cơ mất khách và phải chịu bồi thường.

Hạn chế ảnh hưởng tiêu cực của phí GRI như thế nào?

Với nhiều người, việc phí GRI tăng cao có ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động vận chuyển hàng hóa của họ. Thậm chí, khoản phí này còn khiến tổng chi phí chung cho một lô hàng tăng cao hơn mức dự kiến rất nhiều. Do đó, hầu hết mọi người đều muốn hạn chế những tác động của phụ phí này đến hoạt động giao nhận hàng hóa của mình.

Tuy nhiên, hãng tàu lại chính là bên quyết định mức thu GRI. Cách duy nhất để tránh được khoản phí này là ngừng sử dụng dịch vụ vận chuyển của hãng tàu đó. Thế nhưng, giải pháp này không hiệu quả cũng không phù hợp với những bên thường xuyên xuất nhập khẩu hàng hóa đi nhiều nước.

Vì vậy, cách hạn chế hiệu quả nhất là bạn phải hiểu rõ và dự đoán được phụ phí FRI. Căn cứ vào điều đó, bạn sẽ đưa ra được kế hoạch phù hợp nhất để giảm thiểu tối đa những rủi ro có thể xảy ra khi vận chuyển. Bạn có thể áp dụng một số cách sau:

  • Lên kế hoạch và tiến hàng gửi hàng trước khi mức thu GRI của hãng tàu đưa ra có hiệu lực.
  • Thỏa thuận rõ ràng và phối hợp chặt chẽ với nhà cung cấp để hạn chế những phát sinh trong quá trình vận chuyển đến tránh lô hàng bị trì hoãn.
  • Tìm hiểu và khảo giá tại nhiều hãng tàu khác nhau trước khi đưa ra quyết định chọn hãng tàu vận tải phù hợp nhất với yêu cầu của mình.

Trên đây là một số thông tin cần biết liên quan tới phí GRI trong Logistics – Một trong những loại phụ phí xuất hiện khá thường xuyên trong các đơn hàng xuất nhập khẩu & Logistics. Để giảm mức phí này xuống mức thấp nhất, bạn nên tìm hiểu kỹ về quy định vận chuyển của từng đơn vị để đưa ra được lựa chọn phù hợp nhất.

Nguồn: Tham khảo Vinatrain & Thông Tiến Logistics

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *