Ngành vận tải biển xanh hóa: Xu hướng và sáng kiến giảm phát thải carbon

Bạn có thể biết rằng ngành vận tải biển đang chịu áp lực ngày càng tăng để giảm lượng khí thải carbon. Khi bạn khám phá chủ đề này, hãy cân nhắc cách các nguồn nhiên liệu thay thế như LNG và hydro xanh đang định hình tương lai của vận tải biển. Bạn đã nghĩ về cách thiết kế tàu tiết kiệm năng lượng và điện khí hóa có thể cách mạng hóa vận tải biển chưa? Những cải tiến từ hệ thống đẩy gió đến các giải pháp kỹ thuật số tiên tiến đang tạo nên làn sóng, nhưng vẫn còn nhiều điều cần thảo luận. Các sáng kiến ​​bù đắp carbon đóng vai trò gì trong quá trình chuyển đổi này? Hãy cùng Asia Ocean Việt Nam khám phá cách những xu hướng này có thể định hình lại vận tải biển 

Nguồn nhiên liệu thay thế

Trong những năm gần đây, trong lĩnh vực vận chuyển, các nguồn nhiên liệu thay thế đã nổi lên như những giải pháp then chốt để giảm lượng khí thải carbon của ngành. Khi bạn khám phá chủ đề này, bạn sẽ thấy rằng các loại nhiên liệu như khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG), nhiên liệu sinh học và hydro đang đi đầu.

Theo  Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) , LNG giúp giảm lượng khí thải CO2 khoảng 20-30% so với nhiên liệu hàng hải thông thường . Đây là nhiên liệu thay đổi, ít tác động đến môi trường hơn nhưng vẫn tận dụng được cơ sở hạ tầng hiện có.

Nhiên liệu sinh học, có nguồn gốc từ vật liệu hữu cơ, có thể tích hợp liền mạch với động cơ tàu hiện tại, mang lại khả năng giảm trực tiếp lượng khí thải CO2 trong suốt vòng đời. IMO chỉ ra rằng nhiên liệu sinh học có khả năng giảm lượng khí thải tới 80%, tùy thuộc vào tính bền vững của nguồn.

Hydro, đặc biệt là hydro xanh được sản xuất thông qua quá trình điện phân sử dụng năng lượng tái tạo, nổi bật với tiềm năng không phát thải. Khi được sử dụng trong pin nhiên liệu, nó chỉ thải ra hơi nước, khiến nó trở thành một lựa chọn hấp dẫn cho tính bền vững lâu dài.

Chúng ta có thể xem xét các giải pháp thay thế này như các khoản đầu tư chiến lược hướng tới quá trình khử cacbon. Việc lựa chọn nhiên liệu sẽ phụ thuộc vào nhu cầu hoạt động cụ thể, chi phí và áp lực pháp lý, đòi hỏi phải đánh giá kỹ lưỡng về tính khả thi và lợi ích về môi trường của từng lựa chọn.

Thiết kế tàu tiết kiệm năng lượng

Nhận thấy tiềm năng của nhiên liệu thay thế, ngành vận tải biển cũng tập trung vào thiết kế tàu tiết kiệm năng lượng để cắt giảm hơn nữa lượng khí thải và chi phí vận hành.

Bằng cách tối ưu hóa kiến ​​trúc tàu, bạn có thể đạt được mức tăng đáng kể về hiệu quả nhiên liệu, chuyển thành lượng khí thải thấp hơn. Các công cụ tính toán hiện đại cho phép bạn mô phỏng nhiều hình dạng và cấu hình thân tàu khác nhau, dẫn đến các thiết kế sáng tạo giúp giảm thiểu lực cản và tối đa hóa hiệu quả.

Hãy xem xét những cải tiến kỹ thuật sau:

  • Tối ưu hóa hình dạng thân tàu : Những tiến bộ trong thủy động lực học giúp bạn thiết kế thân tàu giúp giảm sức cản của nước, do đó giảm mức tiêu thụ nhiên liệu.
  • Hệ thống bôi trơn bằng khí : Bằng cách phun các bong bóng khí dọc theo thân tàu, bạn có thể giảm ma sát giữa tàu và nước, giúp tiết kiệm năng lượng.
  • Vật liệu nhẹ : Sử dụng vật liệu composite tiên tiến và hợp kim cường độ cao, bạn có thể giảm trọng lượng của tàu mà không ảnh hưởng đến tính toàn vẹn của cấu trúc.
  • Hệ thống đẩy bằng sức gió : Kết hợp buồm hoặc diều có thể khai thác năng lượng gió, giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch để đẩy.
  • Hệ thống thu hồi năng lượng : Thu hồi nhiệt thải từ động cơ và sử dụng để cung cấp năng lượng cho các hệ thống phụ trợ giúp tăng hiệu quả năng lượng tổng thể.

Điện khí hóa tàu thuyền

Điện khí hóa đang cách mạng hóa ngành vận tải biển bằng cách giảm đáng kể lượng khí thải nhà kính và chi phí vận hành. Khi bạn xem xét các thông số kỹ thuật, bạn sẽ thấy rằng các hệ thống đẩy điện đang tạo ra làn sóng thông qua hiệu suất và độ tin cậy được tăng lên. Các hệ thống này loại bỏ quá trình đốt nhiên liệu, cắt giảm trực tiếp lượng khí thải carbon. Nghiên cứu chỉ ra rằng tàu điện có thể giảm lượng khí thải tới 30% so với các tàu truyền thống, đặc biệt là khi được cung cấp năng lượng từ các nguồn năng lượng tái tạo.

Việc tích hợp công nghệ pin tiên tiến đóng vai trò thiết yếu trong sự thay đổi này. Pin lithium-ion chiếm ưu thế trong lĩnh vực này do mật độ năng lượng cao và chi phí giảm. Đến năm 2023, ngành hàng hải đã chứng kiến ​​chi phí pin giảm 20%, tăng cường tính khả thi của quá trình điện khí hóa.

Ngoài ra, hệ thống hybrid, kết hợp động cơ điện với động cơ thông thường, cung cấp một cách tiếp cận cân bằng. Chúng tối ưu hóa mức tiêu thụ nhiên liệu bằng cách sử dụng năng lượng điện trong quá trình vận hành tốc độ thấp và chuyển sang động cơ diesel khi tốc độ tăng.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thách thức trong việc mở rộng quy mô các công nghệ này cho tàu biển sâu. Giới hạn phạm vi và cơ sở hạ tầng sạc đòi hỏi những tiến bộ đáng kể.

Bất chấp những rào cản này, điện khí hóa mang đến cơ hội đáng kể để khử cacbon cho ngành vận tải biển, phù hợp với các mục tiêu phát triển bền vững toàn cầu và các yêu cầu về quy định. Bạn sẽ thấy xu hướng này ngày càng được chú ý khi các rào cản về công nghệ và cơ sở hạ tầng giảm bớt.

Những đổi mới trong động cơ gió

Khi ngành hàng hải khám phá nhiều con đường khác nhau hướng đến tính bền vững, động cơ gió nổi lên như một giải pháp hấp dẫn cùng với điện khí hóa. Bằng cách khai thác năng lượng gió tái tạo, bạn có thể giảm đáng kể mức tiêu thụ nhiên liệu và lượng khí thải carbon. Một số công nghệ tiên tiến đang mở rộng ranh giới của động cơ gió trong vận tải biển hiện đại.

  • Rotor Flettner : Sử dụng hiệu ứng Magnus để tạo lực đẩy. Các rotor hình trụ này quay, tạo ra chênh lệch áp suất đẩy tàu. Các nghiên cứu cho thấy khả năng tiết kiệm nhiên liệu lên đến 10%.
  • Cánh buồm : Mô phỏng cánh máy bay, những cánh buồm cứng này tăng cường hiệu quả khí động học. Các thử nghiệm cho thấy hiệu quả được cải thiện, với mức tiết kiệm nhiên liệu đạt 20% trong điều kiện lý tưởng.
  • Cánh buồm diều : Được triển khai phía trên tàu, chúng thu được gió mạnh hơn, đều hơn ở độ cao lớn hơn. Các thử nghiệm chứng minh khả năng giảm 30% lượng nhiên liệu sử dụng.
  • Hệ thống DynaRig : Những cánh buồm tự động này điều chỉnh theo điều kiện gió, tăng cường lực đẩy. Các triển khai gần đây báo cáo mức tiết kiệm nhiên liệu trung bình khoảng 15%.
  • Hệ thống lai : Kết hợp động cơ gió với động cơ thông thường, cho phép có các chiến lược vận hành thích ứng. Hệ thống lai có thể giảm 5-20% lượng khí thải carbon.

Công nghệ giảm phát thải tiên tiến

Việc kết hợp các công nghệ giảm phát thải tiên tiến là rất quan trọng đối với ngành vận tải biển để giảm thiểu tác động đến môi trường. Bạn nên cân nhắc đến máy lọc khí, có tác  dụng loại bỏ hiệu quả oxit lưu huỳnh (SOx) khỏi khí thải , do đó đảm bảo tuân thủ các quy định quốc tế.

Mỗi hệ thống vòng hở, vòng kín và kết hợp đều có những ưu điểm riêng, nhưng hệ thống vòng kín sử dụng dung dịch kiềm mang đến giải pháp thân thiện hơn với môi trường bằng cách tuần hoàn nước rửa.

Ngoài ra, việc áp dụng các phương pháp xử lý nhiên liệu tiên tiến như dầu khí biển (MGO) hoặc khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) có thể làm giảm đáng kể cả lượng khí thải lưu huỳnh và hạt. Ví dụ, LNG giúp giảm lượng khí thải carbon dioxide tới 25% so với nhiên liệu biển thông thường, mặc dù việc phát triển cơ sở hạ tầng vẫn là một thách thức.

Bạn cũng có thể khám phá tiềm năng của hệ thống tuần hoàn khí thải (EGR) và hệ thống khử xúc tác chọn lọc (SCR). EGR làm giảm lượng khí thải nitơ oxit (NOx) bằng cách tuần hoàn một phần khí thải trở lại động cơ, thay đổi điều kiện đốt cháy.

SCR làm giảm thêm nồng độ NOx bằng cách phun urê vào luồng khí thải, chuyển đổi NOx thành nitơ và hơi nước.

Đầu tư vào các công nghệ này không chỉ tuân thủ các yêu cầu nghiêm ngặt về môi trường mà còn nâng cao hiệu quả hoạt động và tính bền vững, yếu tố cần thiết cho lợi thế cạnh tranh của bạn trong bối cảnh hàng hải đang thay đổi.

Giải pháp số cho tính bền vững

Ngành vận tải biển có thể tận dụng các giải pháp kỹ thuật số để hướng đến tính bền vững và hiệu quả cao hơn. Bằng cách tích hợp công nghệ vào hoạt động, bạn có thể tối ưu hóa các tuyến đường, tăng cường quản lý nhiên liệu và giảm đáng kể lượng khí thải. Bằng chứng cho thấy các công cụ kỹ thuật số có thể cắt giảm mức tiêu thụ nhiên liệu tới 10%, một tác động đáng kể khi xét đến dấu chân toàn cầu của ngành.

Các giải pháp số quan trọng cho tính bền vững bao gồm:

  • Phân tích dữ liệu thời gian thực : Bằng cách thu thập và phân tích dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau, bạn có thể hiểu rõ hơn về hiệu suất của tàu và đưa ra quyết định sáng suốt để tối ưu hóa việc sử dụng nhiên liệu.
  • Bảo trì dự đoán : Sử dụng phân tích dự đoán cho phép bạn dự đoán các hỏng hóc của thiết bị, giảm thời gian chết và nâng cao hiệu quả hoạt động.
  • Công nghệ Blockchain : Việc triển khai blockchain có thể hợp lý hóa quy trình ghi chép, giảm lãng phí giấy tờ và cải thiện khả năng truy xuất nguồn gốc.
  • Tàu tự hành : Mặc dù vẫn đang trong quá trình phát triển, tàu tự hành hứa hẹn khả năng điều hướng tối ưu và giảm thiểu lỗi của con người, góp phần giảm lượng khí thải.
  • Phần mềm định tuyến thời tiết : Công cụ này giúp bạn tránh các điều kiện thời tiết bất lợi, tăng cường sự an toàn và hiệu quả đồng thời giảm thiểu mức tiêu thụ nhiên liệu không cần thiết.

Những đổi mới kỹ thuật số này không chỉ cắt giảm lượng khí thải carbon mà còn mang lại lợi thế cạnh tranh trong một ngành công nghiệp ngày càng hướng đến tính bền vững.

Nguồn: Container News 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *