Thời đại hoàng kim: Sự bùng nổ của vận chuyển container sau Covid vẫn tiếp tục

Theo báo cáo mới nhất của VesselsValue, bộ phận dữ liệu của Veson Nautical – nhà cung cấp các giải pháp quản lý vận tải và dữ liệu hàng hải, số lượng đơn đặt hàng tàu container mới đã tăng khoảng 52% so với cùng kỳ năm trước. Năm 2024 ghi nhận 254 hợp đồng mới được ký, so với 167 hợp đồng vào năm 2023.

Báo cáo với tựa đề “Thời kỳ hoàng kim: Sự bùng nổ của vận tải container sau đại dịch Covid vẫn tiếp diễn” cho biết thêm rằng, ngoài sự gia tăng đáng kể về số lượng đơn đặt hàng, năm 2024 còn có 362 tàu container mới gia nhập thị trường, và 169 tàu khác dự kiến sẽ được bàn giao trong những tháng cuối năm.

Rebecca Galanopoulos, Chuyên gia phân tích cấp cao tại VesselsValue, nhận định: “Sự bùng nổ của ngành vận tải container sau đại dịch Covid đã khiến năm 2024 trở thành một năm kỷ lục về số lượng tàu container mới gia nhập thị trường. Số lượng đơn đặt hàng tăng mạnh trong năm nay cho thấy xu hướng này có thể sẽ kéo dài trong vài năm tới.”

Bà Galanopoulos cũng cho biết thêm, hoạt động phá dỡ tàu vẫn ở mức thấp, với chỉ 48 tàu container được tháo dỡ trong năm 2024, giảm khoảng 45% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá trị đóng mới tàu container hiện đang ở mức cao nhất từ trước đến nay. Chẳng hạn, giá trị đóng mới tàu Panamax loại 15.000 TEU đã tăng đều từ đầu năm, hiện ở mức 210,50 triệu USD, so với 158,52 triệu USD vào thời điểm này năm ngoái, tăng khoảng 33% so với cùng kỳ. Trong phân khúc tàu Post Panamax 7.000 TEU, giá trị đã vượt kỷ lục từ đầu năm 2010 và tiếp tục tăng.

Giá trị hiện tại của tàu New Panamax là 114,7 triệu USD, tăng khoảng 32% so với cùng kỳ năm ngoái từ mức 87,03 triệu USD. Chi phí đóng mới gia tăng do nhu cầu lớn, thiếu hụt bãi đóng tàu, chi phí nguyên vật liệu tăng cao và sự cạnh tranh từ các loại tàu khác chiếm dụng không gian đóng tàu sẵn có.

Tính đến hiện tại trong năm nay, số lượng đơn đặt hàng đóng mới container đã tăng khoảng 52% so với cùng kỳ năm ngoái, với 254 hợp đồng mới được ký kết, so với 167 hợp đồng trong 10 tháng đầu năm 2023. Phần lớn các đơn đặt hàng năm nay thuộc phân khúc New Panamax, chiếm khoảng 41%; tiếp theo là Post Panamaxes với thị phần 27% và đứng thứ ba là ULCVs với 22%.

Ngoài ra, trong vài năm qua, một lượng lớn tàu container mới đã được bàn giao, gia nhập vào đội tàu nhờ vào sự bùng nổ nhu cầu sau đại dịch Covid. Năm 2024 là năm kỷ lục về số lượng tàu container mới gia nhập thị trường, tính đến hiện tại đã có 362 tàu được bàn giao, với 169 tàu khác dự kiến sẽ được bàn giao trong những tháng cuối năm.

Đồng thời, do thu nhập khả quan trong năm nay, việc loại bỏ tàu cũ ở mức thấp với chỉ 48 tàu container được phá dỡ, giảm khoảng 45% so với cùng kỳ năm trước. Độ tuổi trung bình của đội tàu container là 12 năm, và với nguồn cung dồi dào các tàu cũ từ đợt bùng nổ đặt hàng trong thập niên 2000, có khả năng một số tàu sẽ bị loại bỏ nếu thu nhập giảm trở lại.

Mặc dù năm 2023 thu nhập container đã giảm từ đỉnh cao của giai đoạn 2021-2022 do thị trường trở lại bình thường sau thời kỳ phong tỏa vì Covid, nhưng từ đầu năm 2024 đến nay, thu nhập container đã phục hồi và tăng trưởng theo năm ở tất cả các lĩnh vực. Nguyên nhân là do nhu cầu tấn-dặm tăng thêm bởi tình hình xung đột ở Biển Đỏ, khiến các tàu phải đi đường vòng qua Mũi Hảo Vọng.

Ngoài ra, một số yếu tố khác cũng đang đẩy giá thuê tàu TC tăng cao, như việc tăng giá chung (GRI) có hiệu lực từ giữa tháng 11, các cuộc đình công ở Canada và khối lượng giao dịch lớn. Trong phân khúc Post-Panamax, thu nhập hiện nay đã gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.

Giá thuê tàu theo thời hạn một năm cho Post Panamax đã dao động quanh mức 72.000 USD/ngày từ tháng 7, tăng 100% so với mức 36.000 USD/ngày cùng kỳ năm ngoái.

Gần đây, một số hợp đồng đóng tàu mới đáng chú ý bao gồm đơn đặt hàng của Moller Maersk cho 10 tàu container Panamax mới có sức chở 16.000 TEU, dự kiến sẽ đóng tại Hanwha Ocean và giao vào năm 2027, với giá trị hợp đồng 209,58 triệu USD mỗi tàu và giá trị thị trường ước tính là 225,51 triệu USD mỗi tàu.

Ngoài ra, Seaspan cũng đặt hàng 6 tàu container Panamax mới có sức chở 13.600 TEU và 10 tàu ULCV có sức chở 16.000 TEU, dự kiến được đóng tại Hudong Zhonghua và bàn giao trong giai đoạn 2027-2029.

🔥Thời điểm cuối năm, do nhu cầu vận chuyển tăng cao khiến space trở nên khan hiếm. Để tránh tình trạng hết space, hãy liên hệ ngay với 𝐀𝐬𝐢𝐚 𝐎𝐜𝐞𝐚𝐧 𝐕𝐢𝐞̣̂𝐭 𝐍𝐚𝐦. Chúng tôi sẽ tư vấn và hỗ trợ bạn đặt chỗ kịp thời, giúp đảm bảo lộ trình vận chuyển của bạn diễn ra suôn sẻ.
❤️“𝐶ℎ𝑢́𝑛𝑔 𝑡𝑜̂𝑖 𝑘ℎ𝑜̂𝑛𝑔 𝑐ℎ𝑖̉ 𝑣𝑎̣̂𝑛 𝑐ℎ𝑢𝑦𝑒̂̉𝑛 ℎ𝑎̀𝑛𝑔 ℎ𝑜́𝑎 – 𝑐ℎ𝑢́𝑛𝑔 𝑡𝑜̂𝑖 𝑚𝑎𝑛𝑔 𝑐𝑎̉ 𝑛𝑖𝑒̂̀𝑚 𝑡𝑖𝑛 𝑐𝑢̉𝑎 𝑏𝑎̣𝑛 đ𝑒̂́𝑛 𝑛𝑜̛𝑖 𝑐𝑎̂̀𝑛 đ𝑒̂́𝑛.” 💙

Bài viết này được thực hiện bởi Rebecca Galanopoulos, chuyên viên phân tích nội dung cao cấp tại VesselsValue

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *