Hoạt động vận tải container toàn cầu đang đứng trước kỳ vọng tăng trưởng mạnh mẽ trong năm tới, nhờ vào nhu cầu lớn từ thị trường Mỹ.
Hoạt động vận tải container toàn cầu được kỳ vọng sẽ tăng trưởng mạnh trong năm tới, nhờ nhu cầu cao từ thị trường Mỹ. Đây là dự báo mới nhất từ Maersk, hãng vận tải biển hàng đầu thế giới.
Maersk dự báo rằng khối lượng vận chuyển container toàn cầu có thể tăng từ 5-7% vào năm 2025. Nhu cầu từ Mỹ được dự đoán sẽ tăng mạnh vào đầu năm, do lo ngại về nguy cơ đình công tại các cảng biển và khả năng thuế quan tăng cao dưới chính quyền mới, thúc đẩy các nhà nhập khẩu tăng tốc đặt hàng sớm. Maersk cùng các hãng vận tải biển khác đã điều chỉnh tăng dự báo doanh thu và lợi nhuận cho cả năm nay và năm sau, đồng thời phân tích các tuyến vận chuyển để tối ưu hóa hiệu quả hoạt động và giảm thiểu nguy cơ tắc nghẽn tại các cảng ở Mỹ và châu Âu trong thời gian tới.

Ông Charles van der Steene, Chủ tịch khu vực Bắc Mỹ của Maersk, nhận định rằng hiện chưa có dấu hiệu nào khiến dự báo của công ty trở nên thiếu chính xác. Theo ông, các cuộc tấn công của lực lượng Houthi tại Biển Đỏ cùng với nhu cầu ổn định từ các doanh nghiệp Mỹ sẽ tiếp tục thúc đẩy hoạt động vận chuyển container. Hiện tại, Mỹ vẫn là thị trường lớn nhất của Maersk.
Vào tháng 10 vừa qua, Maersk đã nâng dự báo lợi nhuận cả năm và cập nhật triển vọng về khối lượng container năm 2024. Công ty đang phục vụ nhiều khách hàng lớn như Walmart, Target, Asos và Nike.
Maersk dự báo tình trạng gián đoạn tại Biển Đỏ sẽ kéo dài đến năm 2025. Để hỗ trợ khách hàng, công ty đang phân tích các tuyến vận chuyển và lập kế hoạch trước hai tháng nhằm tối ưu hóa luồng hàng qua các tuyến bờ Đông Bắc, bờ Tây hoặc đường hàng không, tùy thuộc vào loại sản phẩm và mức độ rủi ro mà doanh nghiệp sẵn sàng chấp nhận.
Chuyển tuyến từ bờ Đông sang bờ Tây tuy tốn kém và mất thời gian nhưng rất quan trọng đối với các sản phẩm mang tính thời vụ. Maersk cam kết hỗ trợ khách hàng trong việc nhận diện và giảm thiểu rủi ro trong chuỗi cung ứng của họ.
Trước đó, vào tháng 6, Maersk dự báo lợi nhuận năm 2024 sẽ cao hơn 3 tỷ USD so với dự báo trước nhờ giá cước vận tải tăng, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng tại Biển Đỏ vẫn tiếp diễn.
Các cuộc tấn công của lực lượng Houthi trên tuyến đường Biển Đỏ, nơi chiếm khoảng 12% thương mại toàn cầu, đã buộc một số công ty vận chuyển phải chuyển hướng tàu vòng qua Nam Phi. Maersk cho rằng tình trạng gián đoạn này, cùng với nhu cầu vận tải hàng hải duy trì ở mức cao, sẽ là động lực giúp công ty đạt hiệu suất tài chính mạnh mẽ hơn trong nửa cuối năm 2024.
Maersk dự kiến lợi nhuận cốt lõi (EBITDA) năm 2024 sẽ đạt từ 7 tỷ USD đến 9 tỷ USD.

